วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Doraemon The Movie 2019

Doraemon The Movie 2019

รีวิว Doraemon The Movie 2019 — โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา

เรื่องราว ของกระต่ายที่อยู่บนดวงจันทร์ เมื่อโนบิตะมีความเชื่อแบบเหลือล้นว่าบนดวงจันทร์มีกระต่ายอาศัยอยู่ พี่แกก็เอาความเห็นของตัวเองไปคุยโม้โอ้อวดที่โรงเรียน แล้วก็ตามฟอร์มโดนเพื่อนแซวว่าไร้สาระ โดยเฉพาะไจแอนท์กับซูนิโอะขำแรงกว่าใครเพื่อน ส่วนชิซุกะหัวเราะคิกๆ ตอแหลตามสไตล์น้องเค้า รีวิว Doraemon The Movie 2019 — โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา ดูหนังออนไลน์

ถึงแม้วันเวลาผ่านอายุจะมากขึ้นแค่ไหน แต่เมื่อเห็น ของวิเศษของโดราเอม่อน ประตูไปไหนก็ได้ คอปเตอร์ไม้ไผ่ วุ้นแปลภาษา อะไรพวกนี้ สมองจะสั่งการให้เราย้อนวัยกลับไปเป็นเด็กได้ทุกครั้ง หนังยังคงเปี่ยมไปด้วยความสนุก สร้างรอยยิ้ม และเต็มไปด้วยความรู้สึกดีๆของมิตรภาพแก้งค์นี้ เหมือนเดิม

โดยเรื่องราวในภาคนี้จะเน้นไปที่นิทานพื้นบ้านญี่ปุ่น เล่าเรื่องเกี่ยวกับกระต่ายที่อาศัยอยู่บนดวงจันทร์ ซึ่งโนบิตะ และผองเพื่อนจะออกผจญภัยไปที่นั่น รวมถึงได้พบกับลูกะ เด็กหนุ่มที่อาศัยอยู่ในอีกฟากหนึ่งของดวงจันทร์ พวกโดราเอมอน ต้องช่วยเหลือไม่ให้ดาวบ้านเกิดของลูกะ ถูกทำลายจากฝีมือของตัวร้าย
เรื่องเดือดร้อนมาถึงโดราเอม่อนที่ต้องสนองตัณหาให้โนบิตะทุกครั้งที่พี่แกเอาแต่ใจ ม่อนพาโนบิตะไปดวงจันทร์แล้วสร้างอณาจักรกระต่ายขึ้นมา เสร็จแล้วจึงพา พวกไจแอนท์ ซูนิโอะ ชิซูกะ ขึ้นไปเที่ยวด้วย โดยมีเพื่อนใหม่อีกคนไปด้วยคือ ลูกะ หนุ่มน้อยหน้ามนต์นักเรียนใหม่ แต่หารู้ไม่ว่า ลุกะ มีความลับบางอย่างซ่อนอยู่ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับดวงจันทร์

มูฟวีลำดับที่ 39 จากสุดยอดการ์ตูนอมตะอย่าง โดราเอมอน ที่นับตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมาก็มีภาคมูฟวี่ออกมาทุกปีจนเป็นธรรมเนียมไปแล้ว แต่ในภาคล่าสุดโนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา หรือ Nobita’s Chronicle of the Moon Exploration ถือเป็นภาคทีต่อยอดมาจากตอนสั้น (ตอนเข็มกลัดชมรมต่างความคิด) มาดัดแปลงใหม่ ไม่ใช่ภาครีเมกเหมือนที่ผ่านมา

โดยคราวนี้ ชิโนซึเกะ ซาคุวะ ก็ได้สานต่องานกำกับเดอะมูฟวีหุ่นยนต์แมวสีฟ้าอีกครั้ง หลังจากที่ผ่านงานมูฟวีพี่ม่อนมาแล้วหลายตอนตั้งแต่โดราเอมอน: โนบิตะบุกดินแดนมหัศจรรย์, เปโกะกับ 5 สหายนักสำรวจ และ โดราเอมอน: โนบิตะกำเนิดประเทศญี่ปุ่น 2016




สำหรับ Doraemon The Movie 2019 โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา พลอตเรื่องหลักจะอยู่ที่การหยิบตำนานเก่าแก่ของโลกอย่าง ‘กระต่ายดวงจันทร์’ ผสมผสานกับวัฒนธรรมแบบตำนานพื้นบ้านของญี่ปุ่น โดยเรื่องเริ่มต้นจากมีข่าวใหญ่ว่ายานสำรวจดวงจันทร์สามารถจับภาพเงาลึกลับสีขาวได้
มีข่าวใหญ่ว่ายานสำรวจดวงจันทร์จับภาพเงาสีขาวได้ โนบิตะบอกว่ามันคือ “กระต่ายบนดวงจันทร์!” ทว่ากลับโดนทุกคนหัวเราะเยาะใส่… ดังนั้น โนบิตะจึงใช้ “เข็มกลัดชมรมต่างความคิด” หนึ่งในของวิเศษของโดราเอมอนเพื่อสร้างอาณาจักรกระต่ายที่ด้านหลังของดวงจันทร์ อยู่มาวันหนึ่งก มีเด็กชายปริศนาชื่อว่าลูกะย้ายมาที่โรงเรียน และมุ่งหน้าไปยังอาณาจักรกระต่ายด้วยกันกับพวกโนบิตะ ที่นั่น โนบิตะได้พบกับ เอสพอล กลุ่มเด็กที่มีพลังมหัศจรรย์โดยบังเอิญ

ซึ่งทันทีที่โนบิตะเห็นข่าวนี้เข้าก็เชื่อเป็นตุเป็นตะว่า ‘กระต่ายดวงจันทร์’ นั้นมีจริง แต่ทว่ากลับถูกเพื่อน ๆ หัวเราะเยาะใส่ จึงไปขอความช่วยเหลือจากโดราเอมอน โนบิตะจึงได้มีโอกาสได้ใช้ของวิเศษที่ชื่อว่า ‘เข็มกลัดชมรมต่างความคิด’ จนได้เดินทางไปยังอีกฟากหนึ่งที่เต็มไปด้วยความมืดของดวงจันทร์
โนบิตะและโดราเอมอน ได้สานฝันอีโก้ส่วนตัวเนรมิตอาณาจักรกระต่ายขึ้น เพื่อต้องการการยอมรับจากเพื่อน ๆ แต่หลังจากที่โนบิตะและโดราเอมอนกลับมาที่โลก กลับได้พบกับเด็กชายปริศนาที่ชื่อว่า ลูกะ ซึ่งย้ายมาเรียนโรงเรียนเดียวกับโนบิตะด้วย ซึ่ง ลูกะ นั้นเดินทางมายังโลกพร้อมกับปูมหลังมากมายที่เชื่อมโยงกับดวงจันทร์และตำนานดาวคางูยะ!

จริง ๆ สำหรับเดอะมูฟวีนั้น ได้ชื่อว่าเป็นการผจญภัยไปยังดินแดนใหม่ ๆ อยู่แล้ว ซึ่งหากใครที่ตามดูมานาน เดอะ มูฟวี ภาคนี้ก็ไม่ต่างกัน แต่ที่ต้องชมเลยก็คือ แม้ว่าจะเป็นออริจินัลแรกของ ชิโนซึเกะ ซาคุวะ แต่ถือว่าทำได้ออกมาดีกว่าตอนรีเมกหลายตอนเสียอีก จังหวะจะโคนในการเดินเรื่องและการใส่มุกตลกสอดแทรกในสไตล์โดราเอมอนของ อ.ฟูจิโกะ

บรรยากาศเก่า ๆ เริ่มกลับมาแล้ว แม้ว่าจะยังขาดความซาบซึ้งกินใจไปนิดเมื่อเทียบกับภาคก่อน ๆ แต่เรื่องความสัมพันธ์ของตัวละครเก่า-ใหม่นั้น ทำให้เราหลงรักกระต่าย ๆ ในเรื่อง และยอมรับเหล่ามนุษย์เผ่าพันธุ์เอสพอลได้ในเวลาอันรวดเร็ว จุดขายในประเด็นข้อคิดเรื่อง ความสำคัญของมิตรภาพ ยังคงเป็นจุดแข็งทรงพลังในหนังของโดราเอมอนเสมอมา

อีกจุดหนึ่งที่เห็นในเรื่องพัฒนาการของตัวละครกลุ่มโดราเอมอนคือ ไม่ว่าจะเป็น ไจแอนท์ ซึเนโอะ และชิซุกะ นั้นสามารถสัมผัสมิติที่หลากหลายมากขึ้น อย่างชิซุกะยุค 2019 เนี่ย มีชั้นเชิงและอ่อยตัวละครเพศผู้เป็นแล้วนะเออ (ฮา) คือดูมีจริตจะก้านอย่างที่ผมไม่ค่อยคุ้นเคยมาก่อน แต่อย่างว่า นางเอกยุคนี้มันต้องปรับตัว จะมา keep look เป็นนางเอกตลอดเวลาได้อย่างไร ชิซุกะจังในยุค 80 กับตอนนี้มันเลยแอดว้านซ์ไปในทางที่ดีและสร้างสรรค์นะ

สิ่งสำคัญที่สุดที่ไม่ว่าจะดูมูฟวี่มากี่ภาคก็คือ คนดูก็จะได้รับความรู้สึกฟีลกู้ดเปื้อนรอยยิ้มออกจากโรงทุกครั้งจริง ๆ เป็นการ์ตูนที่กลายเป็นไอดอลของเด็กยุคนี้ แล้วยังดูได้ ดูสนุกสำหรับผู้ใหญ่ที่โตมากับโดราเอมอน ซึ่งยังมีเสน่ห์ที่แฝงสาระจากเรื่องวิทยาศาสตร์อันซับซ้อนและประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นอันลงตัวที่สุดเรื่องหนึ่งในโลกการ์ตูน

Doraemon The Movie 2019 โนบิตะสำรวจดินแดนจันทรา ต้องบอกว่ายังรักษามาตรฐานของโดราเอมอนออกมาอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ไม่เสียดายเวลาที่ได้ดู เด็กในยุค 70–80 ที่โตมาเป็นพ่อแม่คน หากวันนี้คุณจูงลูกมาดู ผมแน่ใจว่าคุณก็จะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกประทับใจเก่า ๆ สมัยเด็ก ๆ เหมือนที่ลูก ๆ คุณตกหลุมรักโดราเอมอนไปในวันนี้ มันคือสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของโลกเลย ที่จะหาการ์ตูนเรื่องหนึ่ง ไม่มีวันแก่ ไม่มีวันตาย และสนุกสนานเป็นเด็กตลอดไปอย่างนี้ได้

จุดเด่น

โดราเอม่อนเดอะมูฟวี่ คือความฟีลกู๊ด ที่ไม่ว่าจะยังไงตอนจบจะต้องฟีลกู๊ดทุกครั้งทุกรอบ สิ่งที่ทำให้ผมชอบพี่ม่อนเวอร์ชั่นภาพยนตร์มากเลยก็คือการรวมพลังกันของแก้งค์นี้ คือไม่ว่าการ์ตูนตอนสั้น มันจะทะเลาะตบตี หัวปูดหัวโปน โนบิตะร้องไห้ได้ยินไปแปดบ้านสิบบ้านขนาดไหน
แต่พอมาเวอร์ชั่นภาพยนตร์ กลุ่มตัวละครเหล่านี้มันจะมีสกิลความสามัคคีแบบเปี่ยมล้น และโนบิตะนี่ออร่าความเป็นพระเอกจะเด่นตลอดเลย ซึ่งไม่แปลกใจเลยที่ท้ายสุดแล้ว ชิซูกะจะเลือกโนบิตะเป็นคู่ครองไม่ใช่ เดคิสุงิ ฮ่าๆ ส่วนเนื้อหาเรื่องราวในภาคนี้ก็ยังคงดูเพลิน มีภาพสวยๆเยอะมาก
แถมยังมีฉากประทับใจเรียกน้ำตาเด็กน้อยที่เข้าไปดูจนต้องสูดขี้มูกกันทั้งโรง ส่วนมุกตลกในเรื่องก็ยังมีมาให้ขำให้ฮาอยู่ตลอด รอบที่ผมไปดูเด็กเต็มโรงเลย ตอนแรกแอบเครียดจะเจี๊ยวจ๊าวกันรึเปล่า แต่ที่ไหนได้หนังฉายนั่งดูกันตาแป๋วอินดูมาก ฮ่าๆ พากย์ไทยคือดีเหมือนเดิม ได้ทีมเดิมมาพากย์ แค่ได้ยินเสียงก็มีความสุขแล้ว

สรุป

ใครรักโดราเอม่อนอย่าพลาดที่จะมาดู หนังยังคงสนุกและสร้างรอยยิ้มให้เราได้เหมือนทุกครั้ง เป็นการ์ตูนที่ดูเมื่อไหร่ก็สนุกและไม่เคยทำให้ผิดหวังเลย มีลูกมีหลานไปดูได้เลยครับ นอกจากความสนุกแล้ว เว็บสตรีมหนัง ว่ายังมีข้อคิดดีๆให้เด็กๆนำไปใช้ในชีวิตจริงได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น