วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2563

Nezha - นาจา

รีวิว Nezha - นาจา แอนิเมชั่นฟอร์มยักษ์จากประเทศจีน

เรื่องย่อ 

เมื่อพลังแห่งสวรรค์ และโลกได้ให้กำเนิดไข่มุกพลังวัตรที่หลอมรวมพลังมหาศาลไว้ด้วยกัน “หยวนสือเทียนจุน” เทพผู้เป็นใหญ่ที่สุดในสวรรค์จึงสกัดไข่มุกนั้นออกเป็นสองลูก ลูกหนึ่งกลายเป็นไข่มุกสวรรค์ ส่วนอีกลูกเป็นโอสถปีศาจ ก่อนจะนำพวกมันไปเก็บไว้ในบัววิเศษเจ็ดสี ไข่มุกสวรรค์ถูกกำหนดให้จุติเป็นมนุษย์ที่จะมีส่วนในการก่อตั้งราชวงศ์โจว ในขณะที่โอสถปีศาจถูกลิขิตให้จุติเป็นปีศาจร้ายที่จะมาทำลายล้างโลก เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น

หยวนสือเทียนจุน จึงได้ร่ายคาถาฟ้าพิโรธใส่โอสถปีศาจเพื่อให้มันถูกทำลายภายในเวลาสามปี “เทพไท่อี่” ได้รับบัญชาให้นำไข่มุกสวรรค์ไปจุติในครอบครัวของ “แม่ทัพหลี่จิ้ง” เพื่อให้กำเนิดบุตรขึ้นมาและตั้งชื่อว่า “นาจา” แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อพญามังกรได้สลับไข่มุกสวรรค์กับโอสถปีศาจ นาจา จึงถือกำเนิดขึ้นมาด้วยพลังโอสถปีศาจ จากลิขิตสวรรค์ที่จะต้องเกิดมาเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ กลับกลายเป็นพญามารผู้ที่จะมาก่อภัยพิบัติขึ้นซะเอง นาจาจะฝ่าฟันต่อชะตากรรมที่ถูกกำหนดไว้อย่างไร และจะพบจุดจบแบบไหน ศึกแห่งชะตากรรมครั้งนี้ได้ระเบิดขึ้นแล้ว!!! รีวิว Nezha - นาจา

นี่คือแอนิเมชันฟอร์มยักษ์จากประเทศจีนที่ทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า 700 ล้านเหรียญ และอยู่อันดับ 9 หนัง​ทำเงินทั่วโลกสูงสุดของปีนี้! แค่คำโปรยของหนังก็ยั่วต่อมกิเลสนักดูแอนิเมชันอย่างเราได้มากทีเดียว และในข้อเท็จจริงก็ต้องยอมรับว่าหนังประสบความสำเร็จแบบถล่มทลายในบ้านเกิดจริง ๆ จนขึ้นแท่นหนังแอนิเมชันที่ทำรายได้สูงที่สุดตลอดกาลของจีนเรียบร้อย
 
และควรหมุดข้อสำคัญไว้ด้วยว่านี่คือหนังจากผู้กำกับหน้าใหม่ที่เพิ่งทำแอนิเมชันขนาดยาวเรื่องแรกเท่านั้นเอง ซึ่งคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาและอุปสรรคในการทำแอนิเมชันในจีนอย่าง เจี่ยวจือ นี่เองล่ะ คือที่มาและที่ไปของหนังเรื่องนี้เพราะพี่แกทั้งกำกับ และเขียนบทจากชีวิตตัวเอง และความสำเร็จสูงสุดคงเป็นการที่เขาสามารถดึงผู้คนมากมายในอุตสาหกรรมบันเทิงจีนมาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ แอนิเมชัน 3D เรื่องแรกของจีนที่ทำฟอร์แมตสำหรับ IMAX ได้สำเร็จ
แม้ ดูหนังออนไลน์ จะต้องใช้เวลาผลิตยาวนานถึง 5 ปี และใช้ทีมงานกว่า 1,600 ชีวิต สตูดิโอกว่า 20 แห่ง จากทั่วทุกส่วนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ก็ตาม

เท่าที่ผมแอบทราบมาด้วยความที่อนิเมชั่นเรื่องนี้โดนใจผู้บริหารคนนึงของไทย จนทำให้ท่านอยากให้คนไทยได้ชมกัน ถึงกับประเดิมการซื้อสิทธิ์การจัดจำหน่ายมาจากค่ายหนังทางเมืองจีน แล้วมาฝากให้ทาง Warner Bros. Thailand เป็นคนจัดจำหน่ายให้ สำหรับผมนั้นเมื่อรู้แบบนี้ถึงกับต้องค้นคว้าหาข้อมูลแอนิเมชั่นเรื่องนี้มาอ่านล่วงหน้ากันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นรายได้ที่ถือเป็นแอนิเมชั่นจีนที่ทำเงินทั่วโลกสูงสุดตลอดการไปแล้ว ยิ่งทำให้อยากดูเข้าไปใหญ่

ซึ่งเอาตรงๆผมเองเดิมทีก็ไม่ค่อยจะอินกับหนังจีน หรือแอนิเมชั่นจีนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาจเพราะด้วยไม่ได้ถูกใจสไตล์การเล่าเรื่องการเดินเรื่องของหนังประเทศนี้ แต่สำหรับเรื่องนี้หลังจากทีได้ดูตัวอย่างหนังนั้นต้องยกเว้นให้จริงๆ จากในตัวอย่างหนังมีการเล่าเรื่องที่น่าติดตาม งานภาพที่ตระการตาไม่แพ้แอนิเมชั่นฮอลลีวูดเสียด้วยซ้ำยิ่งทำให้อยากดูเข้าไปใหญ่

เรื่องราวว่าด้วย ต้นกำเนิดของนาจา ซึ่งเดิมทีจะต้องเป็นจิตวิญญาณดีในไข่มุขสวรรค์ แต่จนแล้วจนรอด พลังไม่ดีในไข่มุขก็ได้มาจุติในครรภ์ เกิดเป็นเด็กชายที่โคตรจะซน โดยที่มีคำทำนายว่า นาจาเมื่ออายุครบ 3 ขวบจะกลายเป็นปีศาจร้ายที่จะมาทำลายโลก  แต่ก็จะถูกฟ้าผ่าจนตาย ทำให้คนรอบข้างนั้นต้องค้นหาวิธีแก้ชะตาฟ้าลิขิตนี้ รวมไปถึงพยายามที่จะเลี้ยงดูให้นาจา เป็นเด็กที่ดีไม่กลายเป็นปีศาจดังคำทำนาย
หลังจากทีได้ดูต้องขออวยเลยก็แล้วกันว่า แอนิเมชั่นของจีนเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นภาพ ดีไซน์ตัวละครต่างๆ ดีงามแทบจะเทียบเท่าแอนิเมชั่นสตูดิโอใหญ่ๆ ของฮอลลีวูดอย่าง ดิสนีย์ พิกซาร์ ดรีมเวิร์คเลยก็ว่าได้ อีกสิ่งนึงที่ทำให้ตำนานนาจา ในเรื่องนี้ไม่น่าเบื่อคือการสอดแทรกมุขตลกต่างๆ รวมไปถึงการจิกกัดมุขจากหนังเรื่องอื่นๆ (ซึ่งได้ผลเอามากๆ) เรียกได้ว่าขำแทบจะทุกมุขที่ปล่อยออกมาเลยก็ว่าได้ เด็กๆ น่าจะชอบ ผู้ใหญ่ก็น่าจะเพลินเลยทีเดียว

ต้องบอกว่าก่อนชมหนังก็แอบปรามาสไว้พอสมควร ไม่ได้รังเกียจรังงอนตัวหนังอะไรหรอก แต่หลังจากชมหนังบันเทิงจ๋าจากจีนแผ่นดินใหญ่ (ยิ่งโปรแกรมหนังตรุษจีนด้วยแล้ว) มาหลายต่อหลายเรื่องก็พบว่าหนังจีนบันเทิงมีโครงสร้างการเล่าเรื่องที่ไม่คุ้นชินเอาเสียจริง ๆ กราฟอารมณ์ที่ไม่รู้ว่าจะเอาไงดี สนุกมั้ยก็สนุกล่ะ 

แต่ก็น้ำเยอะ ไอ้ครั้นพอจะรวบรัดตัดความก็รวบเสียจนขาดอรรถรส ยิ่งหน้าตาการออกแบบตัวเอกอย่าง นาจา ที่เห็นในสื่อโปรโมตด้วยแล้ว ก็ได้แต่กุมขมับว่าคาแรกเตอร์แสบหน้าเซี้ยวแบบนี้จะทำเราหลงรักลงได้อย่างไร แต่พอได้ดูหนังจริงก็ต้องขอตบปากตัวเองและขอชื่นชมหนังเป็นส่วนใหญ่เลยว่าทำได้ดีเกินคาดไปมาก เทียบความรู้สึกตัวเองก็คล้ายตอนที่รู้สึกว่าคนไทยเองก็เจ๋งที่ทำหนังแอนิเมชันอย่าง 9 ศาสตรา ออกมาวัดระดับโลกได้ไม่อายใคร กับเรื่องนาจานี่ก็เชื่อว่าคนจีนเองก็ภูมิใจได้ไม่น้อยเลยล่ะ
 
ส่วนที่ชอบมาก ๆ ของหนังคือปรัชญาที่แฝงไว้ตลอดเรื่อง ถ้านิยามนาจาว่าคืออะไร เขาคือตัวแทนของคนที่เลือกเกิดไม่ได้ เลือกให้ใครจะมารักก็ไม่ได้ ทำดีไม่ขึ้นคนไม่เห็นค่า แต่กระนั้นเขาก็ยังไม่ย่อท้อและพิสูจน์ตนเองว่าชะตาฟ้าลิขิตหรือจะสู้มานะคน ซึ่งเรื่องนี้ เจี่ยวจือ ผู้กำกับบอกว่ามันคือชีวิตของเขาเลยทีเดียว และเขาเองก็จับคัมภีร์เฟิงเชิงหยานหยี่ที่เล่ากำเนิดเทพเจ้าจีนตนนี้มาถ่ายทอดผสมแนวคิดของเขาได้ลงตัวมาก เป็นเรื่องราวแปลกใหม่ที่เราไม่เคยรับรู้มาก่อนแน่ 

แค่วางหมากแรกก็ถูกต้องมาก ๆ แล้ว ในการที่เลือกเล่าจุดกำเนิดของนาจาว่า เป็นพลังอันแปรปรวนที่รับพลังจากสวรรค์และโลกอย่างยาวนานจนมีชีวิตจิตใจ เมื่อถูกเทพสูงสุดกำราบกลายเป็นดวงจิตสองดวงคือ ไข่มุกสวรรค์ และไข่มุกมาร เทพเจ้าสูงสุดดำริให้ศิษย์ของตนนำไข่มุกสวรรค์ไปเกิดในครรภ์ของผู้มีบุญคือภรรยาแม่ทัพหลี่จิ้ง และลงคำสาปไข่มุกมารไว้ให้ถูกอสนีบาตทำลายใน 3 ปี แต่เรื่องราวก็ผิดพลาดเมื่อไข่มุกถูกสับเปลี่ยนโดยศิษย์ชั่วอีกคนหนึ่งของเทพสูงสุด 

ทำให้ไข่มุกมารไปเกิดในท้องของภรรยาแม่ทัพหลี่จิ้งจนชาวบ้านต่างหวาดกลัว ขณะที่ศิษย์ชั่วก็นำไข่มุกสวรรค์ไปมอบให้ราชามังกรเพื่อกำเนิดบุตรที่มีคุณสมบัติเป็นเทพบนฟ้า พ้นชะตากรรมสัตว์อสูรใต้ภิภพเช่นเดียวกับเผ่ามังกรทั้งหลายเสียที
 
คือมันคมคายแต่ต้น ที่เหลือจึงเป็นโครงสร้างที่เอาอยู่และพัฒนาตัวละครกับเนื้อเรื่องไปได้อย่างน่าสนใจ ทั้งความรักของบิดาที่ต้องการให้ลูกมีความสุข อย่างแม่ทัพหลี่จิ้งที่ขึ้นไปบนสวรรค์เพื่อขอร้องเทพสูงสุดให้ปลดคำสาปอสนีบาตที่ลงไว้แก่นาจา หรือแม้แต่ราชามังกรที่ทำลงไปก็เพื่อให้บุตรชายนาม เอ๋าปิ่ง ไม่ตกใต้ชะตาเดียวกันกับตน 

และปัญหาของเรื่องนี้ทั้งหมดก็มาจากชะตากำหนดนั่นล่ะ มันดูเป็นศัตรูที่แกร่งกล้าเหลือคณาจนเราอดเอาใจช่วยทั้งตัวดีตัวร้ายไม่ได้เลย ทุกตัวละครมีเหตุผลมีมิติในการกระทำจนเกลียดใครไม่ลง และเผลอน้ำตาไหลไม่รู้ตัวในตอนท้ายทีเดียว (ขนาดมุกกระชากน้ำตาก็ยังเล่นกับคำว่า โชคชะตา ได้อย่างน่าชื่นชมครับ เสียดายพูดไปจะสปอยล์ ไปชมเองดีกว่า)
 

นอกจังหวะซึ้ง หนังก็ยังมีจังหวะการเล่ามุกตลกสอดแทรกได้สนุกมาก บางฉากคือฮาขำกลิ้งจริง ๆ ขนาดว่าสู้ ๆ กันซีเรียส ๆ อยู่นะ (ฮา) ต้องชื่นชมคนเขียนบทจริง ๆ และต้องชื่นชมวิสัยทัศน์ผู้นำเข้าหนังเรื่องนี้ด้วยที่ตัดสินใจถูกต้องในการใช้ทีมพากย์มืออาชีพและมองออกว่าหนังมันสนุกในตัวเองได้มากพอแล้ว โดยไม่ต้องใช้ทีมเสริมฮาอย่างทีมพันธมิตรมาพากย์เพิ่มให้เสียมู้ดหนังอีก ต้องยอมรับว่าแรก ๆ
เว็บดูหนัง ก็อยากเห็นว่าถ้าได้ทีมพันธมิตรพากย์แบบหนังฮ่องกงฮา ๆ เลยน่าจะเหมาะกับหนังมากเหมือนกัน แต่พอดู ๆ ไป ก็คิดตรงกันครับว่าไม่ควรแล้ว เพราะหนังเอาอยู่พอแล้ว
 
ส่วนที่ชอบรองลงมาคือโพรดักชันแอนิเมชันสามมิติเรื่องนี้ สร้างอัตลักษณ์ใหม่ให้กับศิลปะจีนร่วมสมัยได้ดี แม้จะอิงกับศิลป์โบราณตามความเชื่อ แต่ก็ใส่ความเป็นยุคปัจจุบันลงไปได้เท่ไม่หยอกทีเดียว ฉากโลกในภาพเขียนสวยมาก แสดงความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ออกมามากมายทีเดียว และฉากโชว์ช่วงสุดท้ายของหนังก็ตื่นตาตื่นใจแปลงร่างระเบิดพลังได้ทรงพลัง โดยรวมเป็นการผสานการทำงานขนาดทีมใหญ่ที่มีทิศทางชัดเจน และน่าชื่นชมในการจัดการ ภาพ มุมกล้อง จังหวะตัดต่อ และที่ช่วยเกื้อหนุนมาก ๆ อีกหนึ่ง คือดนตรีสุดอลังการ รวมส่วนผสมที่ลงตัวทั้งหมดทั้งมวลคือความสำเร็จของหนังเรื่องนี้ได้อย่างดี

งานภาพเรื่องนี้บอกเลยว่ายอดเยี่ยม สวย งดงาม บางฉากคือทึ่งเลยแหละ ไม่คิดว่าจะสวยขนาดนี้ พอดูในโรงจริงๆ สวยกว่าในตัวอย่างเสียอีก คือถ้าดูในโรง IMAX 3D น่าจะสวยกว่านี้อะจริงๆ การออกแบบตัวละครแต่ละตัวก็เรียกได้ว่างดงาม เราชอบตัวละครนาจามาก ทั้งรูปลักษณ์ตอนเป็นเด็กที่ดูซ่า ซนๆ เกรียนๆ และรูปลักษณ์ตอนโตที่ดูเท่ แต่ยังดูร้ายๆ รวมถึงตัวละครฝั่งไข่มุกสวรรค์ที่เท่ไม่แพ้กัน ยิ่งฉากท้ายเรื่องนี้อย่างเท่! อีกทั้งการให้เสียงพากย์ตัวละครแต่ละตัวก็เลือกนักพากย์มาได้เข้ากันกับตัวละครนั้นมาก เสียงไม่โดด และดูเป็นตัวละครนั้นจริงๆ (เราไปดูซับนะ ไม่ใช่พากย์ไทย)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หนัมมันก็ยังขาดบางอย่างอยู่บ้าง บางอย่างที่ไม่เข้าใจ บางฉากดูรีบๆ ไปหน่อย และช่วงท้ายที่เรายังรู้สึกขัดๆ อยู่เล็กน้อย

มาถึงส่วนที่ไม่ชอบ ก็ไม่ใช่ว่าหนังมันสมบูรณ์แบบหรอก ดีไม่ดีให้หนังอย่าง 9 ศาสตรา คุณภาพดีกว่าในแง่รายละเอียดโดยรวมเสียด้วยซ้ำ เพราะหนังนาจาเองก็มีหลายฉากที่เรารู้สึกเหงาเกินไป คือฉากเมืองหน้าด่านเฉินถังได้ชื่อว่ามีผู้คนอยู่อาศัยทำมาหากินมากแต่หนังกลับนำเสนอได้น้อยไปเสียหน่อยจนขาดความสมจริง 

ฉากออกแบบยิ่งใหญ่จริง บ้านก็ใหญ่ เมืองก็กว้าง ถนนหนทางไม่ต้องบอกกว้างยาวหลายเลน แต่กลับโล่งโจ้งด้วยตัวละครในฉากบางฉาก นอกจากนี้การแอนิเมตตัวละครประกอบบางช่วงก็ดูไม่ค่อยเนียนตาเท่าไหร่ เป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ถ้าใส่ใจและมีเวลาพิถีพิถันมากขึ้นจะได้งานที่ดูอิ่มดูเต็มในทุกฉากกว่านี้ครับ
 
ข้อเสียอย่างเดียวสำหรับผมคือ ส่วนตัวผมนั้นไม่ค่อยได้ดูหนังเสียงภาษาจีน บรรยายไทยมาก่อน ทำให้ในช่วงแรกๆของหนังที่มีการเล่าประวัติ หรือตำนานต่างๆของเรื่องนี้ มีการเล่าเร็วมาก จนแทบจะอ่านซับไทยไม่ทัน แต่หลังจากดู IMAX 3D เสียงจีนซับไทยไปแล้ว คงได้ตามเก็บแบบพากย์ไทยอีกครั้งเพื่อเติมเต็มช่วงที่อ่านซับไม่ทันอีกรอบ

สรุป

โดยรวมๆแล้วก็คือหนังแอนิเมชั่นน้ำดีจากจีนของจริงที่ควรค่าแก่การไปดูจริงๆ คือเกิดว่าถ้าพูดง่ายๆ มันคืออนิเมชั่นที่สนุกเรื่องนึงเลยแหละ ได้ครบรสทั้ง ดราม่า ทั้งซึ้ง ทั้งบันเทิง ทั้งเฮฮา และความสนุก แค่เราเข้าไปดูงานภาพกับความยียวนเกรียนซ่าของนาจาก็ถือว่าคุ้มมากแล้วจริงๆ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น