วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Good Girls

ดูหนังสด

รีวิว Good Girls - ถึงเวลาร้าย

หรือชื่อไทย ถึงเวลาร้าย ซีรีส์ Netflix เรื่องราวของ 3 แม่บ้านที่มีปัญหาการเงินจนตรอกจนลุกขึ้นมาปล้นซูเปอร์มาเก็ต แต่พวกเธอกลับไม่หยุดอยู่แค่นั้น และถลำลึกลงไปในวงการอาชญากรรมมากขึ้นเรื่อยๆ รีวิว Good Girls

เรื่องย่อ

เรื่องราวของแก๊งค์แม่บ้านสามสาว คนแรก เบท โบแลนด์ สวยเป้ะ มีลูกสี่คน แต่ผัวเจ้าชู้เปิดเต๊นท์รถถือสองแล้วไปมีอะไรกับเลขา บ้านช่องไม่ผ่อนส่งมีหนี้ก้อนโต นางกำลังประสบปัญหาทางการเงิน คนต่อมาคือแอน นางเป็นคนเคยสวยแต่ตอนนี้อ้วนแล้ว เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว สามีเก่ารวยมาก แต่นางไม่มีตัง เลี้ยงลูกคนเดียว ทำงานในซุปเปอร์ ลักษณะเด่นคือ ขี้เกียจมาก แต่สันดานขอบเอาตัวรอดเสมอ และคิดอะไรโง่ๆง่ายๆ คนสุดท้ายป้าอ้วนรูบี้ นางเป็นสาวผิวสี ที่ลูกป่วยหนักมาก ต้องแบกถังออกซิเจนไปโรงเรียนด้วย ต้องจ่ายค่ายาทีละหลายๆหมื่น

สรุปคือสามสาวเพื่อนซี๊กำลังมีชีวิตมาถึงจัดอับ ไม่มีเงิน และร้อนเงินอย่างหนัก ก็เลยวางแผนกันปล้นซุปเปอร์มาร์เก็ตที่แอนทำงานอยู่ โดยหวังเงินประมาณ 30,000 เหรียญ แต่ปล้นไปปล้นมาดันมันมือ ได้เงินมาร่วม 500,000 เหรียญ และบังเอิญเงินก้อนนั้นดันเป็นเงินที่มาเฟียเล็งไว้ พวกนางเลยซวยซ้ำสองเมื่อมาเฟียมาตามล้างบางถึงบ้าน โดยพวกเธอต้องทำงานผืดกฎหมายให้มาเฟียอีก และเรื่องก็ยังอีรุงตุงนัง เมื่อมีคนจำพวกนางได้ พวกนางก็เลยต้องทำอะไรที่ผืดกฎหมายเพิ่มขึ้นไปอีก ยิ่งเดินต่อไปก็ยิ่งต้องถลำตัวลงไปอีก ต้องก่อเรื่องก่อราวไม่จบไม่สิ้น และปัญหาก็เริ่มขยายลุกลาม ตั้งแต่ปล้นธรรมดาไปจนฟอกเงิน แต่ดูเหมือนพวกนางก็ยังใช้ชีวิตเป็นแม่บ้านกันอย่างชิวชิว


เรื่องนี้เป็นซีรีส์ที่ทำลงช่อง NBC ของอเมริกาเมื่อปี 2018 จนถึงปัจจุบันที่ซีซั่น 3 แล้ว Netflix ซื้อสิทธิ์การฉายลงทั่วโลกอีกที ซึ่งตัวเนื้อเรื่องก็ไปทำนองคนปกติดีๆ ที่ก้าวเข้าสู่วงการอาชญากรรมแบบเดียวกับซีรีส์ Breaking bad หรือ Ozark เพียงแต่ว่าเรื่องนี้ออกไปในทางตลกเบาสมองมากกว่าจะมาซีเรียสจริงจังแบบสองเรื่องนั้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าเรื่องจะเบาโหวง เพราะก็มีความลึกอยู่เหมือนกันในแนวทางอาชญากรรมแบบที่ผู้หญิงก่อขึ้นมาได้ และก็เป็นเสน่ห์จุดแตกต่างที่ฉีกออกไปได้ดีมากด้วย

เนื้อเรื่อง

ตัวเรื่องหลักคือ 3 แม่บ้านที่เป็นเพื่อนซี้กันมาตั้งแต่เด็ก เบธ แอนนี่ รูบี้ โดยทั้ง 3 คนมีนิสัยและชีวิตครอบครัวแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ก็คบหาสนิทสนมกันมาตลอดด้วยมิตรภาพที่เหนียวแน่นมาก โดยเบธเป็นพี่ใหญ่สุดของแก๊ง ที่ชีวิตครอบครัวดูเพียบพร้อมสุด ลูก 4 สามีขยันทำงานทำการ เธอเองก็เป็นแม่บ้านเต็มตัว ส่วนแอนนี่เป็นน้องสาวแท้ๆ ของเบธที่ไม่มีอะไรเหมือนกันเลย มีลูก 1 คนที่เป็นวัยรุ่นทรานเจนเดอร์ จากผู้หญิงข้ามมาเป็นผู้ชาย

สามีก็แยกทางไปแต่งงานใหม่ เธอเองก็เรียนน้อยเลยทำงานแค่ในซูเปอร์มาเก็ต แล้วก็เป็นคนออกไอเดียปล้นที่ทำงานตัวเองให้กับพี่สาวเองนี่แหละ ส่วนรูบี้สาวผิวสีลูกสอง 2 ที่ดูไม่น่ามาคบหากันได้ แต่เธอเองก็สนิทกับเบธมากที่สุด และก็เคารพเชื่อฟังเบธมาก แอบมีไม่ถูกกับแอนนี่อยู่บ้าง แต่ก็แคร์กันและกัน

ตัวเรื่องเริ่มมาทั้ง 3 ก็ปล้นกันซึ่งๆ หน้าไม่ต้องมีแผนการอะไรมากตั้งแต่เปิดเรื่องเลย แล้วก็ค่อยย้อนเล่าที่มาที่ไปจนกลับมาต่อช่วงเวลาที่กำลังปล้นในตอนแรก ซึ่งเรื่องไม่ได้โฟกัสไปที่ความสมจริงว่าเธอรอดมาได้ยังไง ซึ่งผู้ชมเรื่องนี้ถ้าดูให้สนุกต้องละทิ้งความรู้สึกจับผิดออกไปก่อน เพราะเรื่องไม่ได้ต้องการรายละเอียดความสมจริงยิบๆ มานำเสนอคนดูอะไรทั้งสิ้น แม้จะมีแผนการอยู่บ้างแต่ก็แค่เป็นโครงเรื่องคร่าวๆ ในอาชญากรรมแต่ละช่วงเท่านั้น (เพราะสามสาวไม่ได้ทำแค่ครั้งเดียวเลิก)

รายละเอียดความสนุกของเรื่องนี้จริงๆ คือการที่ตัวละครหลักทั้ง 3 คนได้เงินมาง่ายๆ แต่ก็มีเรื่องให้เงินหมดไปง่ายๆ แบบตลกร้ายไปกับชีวิตปกติในฐานะแม่บ้านที่ต้องมาแบกรับภาระเหลือรับที่สามีผู้นำครอบครัวก่อไว้และหมดทางแก้ปัญหา โดยที่คนอื่นรอบตัวก็ไม่รู้เลยว่าทั้ง 3 คนนี้กลายเป็นอาชญากรที่มีพัฒนาการถลำลึกเข้าสู่ด้านมืดขึ้นเรื่อยๆ แม้ตอนแรกอาจจะดูมือใหม่ แต่พอเรื่องเดินไปเรื่อยๆ จะเห็นว่าทั้ง 3 คนนี้เกิดมาเพื่อเป็นอาชญากรดีๆ นี่เอง

แต่ว่าเรื่องก็ไม่ได้ทำให้คนดูรู้สึกว่าเกลียดพวกเธอ กลับมีแง่มุมที่น่าสงสารทุกครั้ง ที่ทำลงไปต้องมีเหตุบีบบังคับแบบจนตรอกกันสุดๆ อย่างลูกของรูบี้ต้องผ่าตัดเปลี่ยนไตใช้เงินมหาศาล บ้านของเบธต้องถูกยึดหลังสามีถังแตกเอาเงินไปลงธุรกิจแล้วผิดพลาด เรื่องจะวางตัวละครหลักไว้ที่สีเทาๆ ตลอดเวลา ไม่มีผิดมีถูก ไม่มีดีหรือชั่วชัดเจน แม้พวกเธอจะสำนึกผิดทุกครั้ง

แต่ก็กลับมาทำใหม่ซ้ำๆ กันอยู่เรื่อยจนเป็นความสนุกของเรื่องนี้ที่ผู้ชมจะได้ดูแก๊งแม่บ้านนี้คิดหาทางก่ออาชญากรรมใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ ไปจนถึงซีซั่น 3 เลย และนักแสดงทั้ง 3 คนก็เล่นได้ดีมากไม่แพ้กัน แม้เบธอาจจะเหมือนนางเอกของเรื่องนี้ แต่ว่าตัวเรื่องก็ให้ความสำคัญสูสีกันหมดทั้งสามคน ผู้เขียนชอบเรื่องของแอนนี่มากสุด เพราะวนๆ อยู่กับเรื่องความรักครั้งใหม่ทุกซีซั่นที่มีเซอร์ไพรส์ใหม่ๆ ตลอด (อีกสองคนมีสามีอยู่บ้านแล้ว แค่หาทางเลี้ยงดูลูกให้รอด)

นอกจากนั้นแล้วเรื่องนี้ยังมีอีก 1 คนที่โดดเด่นจนต้องนับเป็นตัวละครหลักของเรื่องเท่ากันนั่นคือ “ริโอ” ชายหนุ่มหัวหน้าแก๊งอาชญากรรมที่เข้ามาพัวพันกับทั้งสามคนดูหนังสดโดยบังเอิญ มีรอยสักที่คอเป็นรูปนกเป็นซิกเนเจอร์ประจำตัว และก็เป็นตัวละครที่มีเสน่ห์เหลือล้นตั้งแต่ออกฉากแรก ด้วยเสียงพูดที่นุ่มๆ แหบๆ เหมือนพวกขี้ยา

แต่กลับมีเสน่ห์อย่างประหลาดจนมีแฟนๆ ติดตามเขาจากบทนี้มากพอๆ กับตัวสามแม่บ้านหลักเลยทีเดียว ซึ่งริโอเองแม้จะไม่ได้ออกมาบ่อย แต่ก็เป็นเมนหลักของปัญหาในทุกซีซั่น ในฐานะอาชญากรร้ายตัวจริงที่ฉลาด ไหวพริบสูง โหดเลือดเย็น และก็เข้ามาบบให้เบธก่ออาชญากรรมทำงานให้เขาเรื่อยๆ ซึ่งแต่ละงานก็มีอะไรแปลกๆ มาให้ได้ลุ้นกันตลอดว่าสุดท้ายงานนั้นคืออะไร และก็หักมุมไม่เป็นไปตามที่คิดทุกครั้ง

การดำเนินเรื่อง

ส่วนความตลกของเรื่องนี้แรกๆ รับรองว่าฮามากแน่นอนกับความเปิ่นๆ ผิดๆ ถูกๆ ในการก่ออาชญากรรมแต่ละครั้ง แต่ว่าพอครึ่งหลังของซีซั่น 1 ไปเรื่องจะลดความตลกลงไปเยอะ อาจจะเพราะตัวละครหลักทั้งสามเริ่มเข้าสู่วงการอาชญากรรมจริงจัง เลยเริ่มซีเรียสมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ว่าไม่ใช่จะทิ้งมุกตลกไปเลย เพียงแต่ว่ามุกตลกช่วงหลังไปจะเป็นแนวตลกร้ายเสียดสีแสบๆ กวนๆ ไม่ใช่แบบเห็นแล้วก็ฮาเลยแบบช่วงแรกเท่านั้นครับ แต่รับรองถึงตลกน้อยลง แต่เรื่องไม่ได้ดูเครียดแน่นอนครับ

รีวิว Good Girls

ปมปัญหาครอบครัว

นอกจากเรื่องของอาชญากรรมที่ทั้ง 3 คนก่อมาเรื่อยๆ แล้ว ตัวเรื่องยังมีส่วนปมปัญหาครอบครัวกับชีวิตส่วนตัวเป็นเรื่องหลักด้วย ซึ่งก็เป็นส่วนช่วยให้เรื่องขับเคลื่อนดำเนินไปแบบสมดุลย์กัน เพราะพวกเธอเองต้องพยายามปกปิดอาชญากรรม ในขณะที่ต้องทำงานบ้าน เลี้ยงลูก ไปพร้อมกัน ซึ่งก็กลายเป็นความอลเวงของงานบ้านกับงานเสริมตีกันวุ่นตลอดเวลา และเรื่องก็ค่อยๆ ดึงให้ตัวละครอื่นในครอบครัวของทั้ง 3 เข้ามาดูหนังผ่านเน็ตร่วมทำความผิดด้วยในตอนหลัง จนกลายเป็นไม่มีคนดีสุจริต 100% เหลือในเรื่องเลยสักคน แต่เรื่องก็วางไว้ที่เทาๆ ไม่ได้ดาร์คไปกับอาชญากรรมที่เกิดมากนัก ยกเว้นในส่วนของริโอที่เป็นอาชญากรหลักตัวจริงของเรื่องนี้เพียงคนเดียว

โดยรวม

ซีรีส์อาชญากรรมที่มีความร้ายแบบแสบๆ จาก 3 แม่บ้านที่ผันตัวมาเป็นอาชญากรตัวเอ้ด้วยความจำเป็นต้องหาเลี้ยงปากท้องครอบครัวแทนสามี เนื้อเรื่องสนุก สดใหม่ มีความฮา+ร้าย ตัวละครมีเสน่ห์น่าจดจำและเอาใจช่วยทุกตัว แต่เรื่องไม่ได้ตั้งใจทำให้สมจริงหรือสมเหตุผล อาชญากรรรมในเรื่องจะง่ายๆ รวบรัดจบไวในแต่ละครั้ง

และสามตัวเอกก็รอดได้เรื่อยๆ ไม่ได้ลุ้นอะไรมากนัก ออกแนวพลิกล็อคโชคช่วยซะเยอะ ซึ่งก็อาจจะไม่ถูกจริตกับคนดูที่ต้องการอะไรที่จริงจังหนักๆ แบบ Breaking bad หรือ Ozark ที่มีแนวเรื่องแบบเดียวกันคือ คนดีผันตัวไปเป็นอาชญากร ก็คงเอาไปเทียบกันไม่ได้เลยครับ

สรุปทั้ง 3 ซีซั่น

ซีซั่น 1 คือเดอะเบสต์ของซีรีส์นี้เลย ด้วยความสดใหม่ จังหวะตลกยิงถี่ เส้นทางจากแม่บ้านไปเป็นอาชญากรมือใหม่ที่เก่งขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับปมพัวพันกับริโอที่จบแบบกระชากใจคนดูมากๆ

มาซีซั่น 2 แม้เรื่องจะไม่ได้เน้นตลกแบบซีซั่นแรกแล้ว แต่ว่าเรื่องก็เข้มข้นขึ้นมากจากอาชญากรรมปกติที่ไม่มีคนตาย ก็มีคนตายขึ้นมา แล้วเบธก็ขยับขยายไปเป็นหัวหน้าแก๊งของจริง

ส่วนซีซั่น 3 เรื่องเหมือนสงบลงกว่า 2 ซีซั่นก่อนมาก และก็พยายามเน้นปูธุรกิจใหม่ของสามแม่บ้าน ในขณะเดียวกันก็ปัญหากับริโอก็หลักขึ้นจนถึงขั้นแตกหัก แต่ข้อเสียของซีซั่น 3 ที่ดรอปลงก็คือการที่เรื่องไม่ได้เดินหน้าไปมากนัก ปมสำคัญมีน้อย ยืดเยอะ ไม่มีจุดพีคตอนจบ จนต้องไปต่อที่ซีซั่น 4  ไม่เหมือนสองซีซั่นก่อนที่มีปมสำคัญจบเคลียร์ในตัวเลยครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น