วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Mystic Pop-up Bar

หนังใหม่เต็มเรื่อง

รีวิว Mystic Pop-up Bar - มนต์มายา ณ ร้านลับแล

ซีรีส์เกาหลี Original Netflix เรื่องราวของบาร์ลับแลที่ช่วยเหลือผู้คนที่มีปัญหาในใจโดยการเข้าไปในความฝัน สร้างจากการ์ตูนในเว็บตูนเกาหลีที่ชื่อ Ssanggap Pocha (ชื่อเกาหลี “쌍갑포차”) ดูผ่าน Netflix รีวิว Mystic Pop up Bar

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ วอลจู ลูกสาวร่างทรง เธอเป็นเด็กสาวที่มีพลังพิเศษ สามารถเข้าไปในความฝันของคนแล้วช่วยแก้ปัญหาคนที่ฝันร้ายได้ จนเธอเ้มีโอกาสได้เข้าไปช่วยให้องค์ชายในวังหายจากอาการฝันร้าย แต่ชาวบ้านต่างเอาวอลจูไปพูดในทางที่ไม่ดี ทำให้เธอต้องหนีออกจากหมู่บ้าน แต่หลังจากที่หนีไปบ้านของเธอถูกวางเพลิง และแม่ตายในกองไฟ วอลจูโกรธมากเลยตัดสินใจไปผูกคอใต้ที่ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เทวดาบนสวรรค์โกรธมาก เลยสาปแช่งให้วอลจูต้องเป็นวิญญาณมาเปิดร้านเหล้า คอยช่วยเหลือคนทางความฝันให้ครบ 100,000 คน ในช่วงเวลาร่วม 500 ปี มาจนถึงปัจจุบัน เธอได้ช่วยคนไปแล้ว 999,90 คน ขาดอีก 10 คน แต่เธอเหลือเวลาอีกแค่ 1 เดือนเท่านั้น ที่จะต้องช่วยคนให้ครบ 100,000 คน ถ้าเธอช่วยไม่ทันวิญญาณจะต้องตกนรก ซึ่งพระเอก ฮันกังแบ เป็นลูกจ้างชั่วคราวในซุปเปอร์ที่ร่างกายมีพลังพิเศษ ใครมาสัมผัสตัวจะบอกความในใจททั้งหมด วอลจูเองก็หาคนที่จะระบายความในใจตรงไปตรงมาไม่ได้ นางทำไรไม่ค่อยได้นอกจากเมาเป็นอีบ้าอยู่ทุกวัน พอพระเอกสามารถหาคนที่ระบายความในใจออกมาได้ วอลจูเลยตกลงกับพระเอกให้มาช่วยงานที่บาร์


ซีรีส์เกาหลี เรื่องสุดท้ายก่อนเข้ากรม ยุกซองแจ เรื่องนี้เป็น Original Netflix  สร้างจากการ์ตูนในเว็บตูนเกาหลี เรื่อง Ssanggap Pocha (쌍갑포차) ที่เปิดมา Ep แรกบอกเลยว่ายังไม่ติดใจสักเท่าไหร่ เพราะปูมหลังดูบางเบาและรวบรัดไปนิด แต่เดี๋ยวก่อน ซีรีส์เรื่องนี้เข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ท้าย ๆ Ep1 เป็นต้นไปนี่แหละ

ซีรีส์เกาหลี Original Netflix เรื่องราวของบาร์ลับแลที่ช่วยเหลือผู้คนที่มีปัญหาในใจโดยการเข้าไปในความฝัน สร้างจากการ์ตูนในเว็บตูนเกาหลีที่ชื่อ Ssanggap Pocha (ชื่อเกาหลี “쌍갑포차”) ดูผ่าน Netflix หลังสามทุ่มทุกวัน พุทธ-พฤหัส ความยาวของซีรีส์ตอนละชั่วโมง 12 ตอนจบ (จบ 25 มิถุนายน 2020)

เนื้อเรื่อง

เปิดเรื่องมา Ep แรก เรื่องเล่าไปถึงที่มาของนางเอกตั้งแต่สมัยโชซอน วอลจู (พักซีอึน)มีแม่เป็นร่างทรงทำให้เธอได้รับพลังพิเศษมาอย่างหนึ่งคือ สามารถเข้าไปในฝันของผู้อื่นได้เพียงจับมือ ซึ่งความสามารถพิเศษนี้ทำให้เธอได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้อื่นมาตลอด จนชื่อเสียงเลื่องลือเข้าไปถึงในวัง เมื่อความทราบถึงพระมเหสี วอลจู ก็ถูกเรียกเข้าวังในทันทีเพราะในขณะนั้น องค์รัชทายาทเป็นโรคหลับไม่ตื่น

วอลจูก็เข้าไปรักษาองค์รัชทายาท ด้วยวิธีที่เธอใช้กับทุกคนคือ สัมผัสมือและเข้าไปในฝัน ปลอบประโลมวิญญาณที่บาดเจ็บจนรัชทายาทหายประชวร แต่ก็มีเหตุอันไม่คาดฝันเกิดขึ้นจนได้เมื่อชาวบ้านเกิดอิจฉาริษยาที่วอลจูได้ดิบได้ดี ก็เกิดเสียงลือเสียงเล่าอ้างต่าง ๆ นานา ว่า “รัชทายาทแอบมาหาวอลจูทุกคืน เธอถึงมีหน้ามีตาแบบนี้ไงเล่า” เมื่อปากคนยาวกว่าปากกาภัยก็มาถึงตัว ความทราบไปถึงพระมเหสี แม่บอกให้เธอหนีไปและมอบปิ่นปักผมให้เธอ ไอ้ปิ่นปักผมนี่ก็เหมือนจะเป็นสื่ออะไรสักอย่าง

หลังจากนั้นแม่เธอถูกฆ่า บ้านถูกเผา วอดเลยจ้ะไม่เหลืออะไรสักอย่าง เด็กสาววอลจูคับแค้นใจในโชคชะตาและเกลียดมนุษย์ด้วยกันทันที ครอบครัวต้องพังพินาศเพราะลมปากคน เธอก็เลยไปผูกคอตายใต้ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นที่เคารพกราบไหว้ของคนในเมือง ประมาณว่าเป็นต้นไม้คู่บ้านคู่เมืองก็เลยตั้งใจมาตายมันตรงนี้นี่แหละ เย้ยมันซะเลย พอตายไปแล้วที่ปรโลกวอลจูก็ถูกตัดสินโทษจาก เทพเจ้ายอม ให้มาอยู่ในโลกมนุษย์แบบไม่ตาย มีอายุยืนยาวแบบสวยสะพรั่ง เพื่อชดใช้ความผิดที่ไปผูกคอตายที่นั่นด้วยการให้ช่วยผู้คนที่ทุกข์ใจ 1 แสนคน ภายในเวลา 500 ปีให้ได้

ตัดภาพมาที่ยุคปัจจุบัน วอลจู (ฮวังจองอึม) เปลี่ยนจากเด็กวัยรุ่นแบ๊ว ๆ เป็นสาวมั่นสุดเฉี่ยว เดาว่าวอลจูเติบโตขึ้นมาตั้งแต่ใช้ชีวิตอยู่ในโลกหลังความตาย (มีความน่าจะเป็นที่ Ep2) เธอเปิดธุรกิจบาร์เหล้าข้างทางชื่อ บาร์ลับแล โดยมี หัวหน้ากวี่ (ชเววอนยอง) อดีตตำรวจมือปราบล่าวิญญาณในโลกหลังความตาย เป็นผู้ช่วย บาร์นี้ไม่ได้จะเปิดให้คนเห็นอยู่ตลอด เป็นบาร์นินจาแบบเดี๋ยวผลุบเดี๋ยวโผล่ มาถึงปัจจุบันนี้เธอทำภารกิจสำเร็จไป 9 หมื่นกว่าคนแล้ว เหลืออีกเพียง 10 คนเท่านั้นก็จะครบแสนคน แต่มันก็ยากมาก ๆ เพราะคนสมัยนี้มักจะเก็บความทุกข์ไว้ในใจ

เทพเจ้ายอม ให้เวลาเธออีกแค่เดือนเดียวเท่านั้นถ้าไม่ครบแสนคนภายใน 1 เดือน เธอจะต้องลงนรกทันที แต่ก็เหมือนว่าแต้มบุญเธอจะสะสมมาดีอยู่เหมือนกัน เธอได้พบกับ ฮันกังแบ (ยุกซองแจ) ชายหนุ่มที่มีความสามารถพิเศษ สามารถเปิดใจผู้คนให้ยอมเล่าเรื่องราวทุกข์ใจได้ด้วยการสัมผัสตัว ทั้ง ๆ ที่เจ้าตัวก็ไม่อยากจะฟังและเป็นทุกข์กับความสามารถพิเศษนี้ของตัวเองมาก เพราะมันเหมือนคำสาปที่ทำให้เขาถูกตัวใครไม่ได้เลย โดนปุ๊บเล่าปั๊บ แล้วก็เป็นเรื่องราวลับ ๆ ในใจที่ส่วนใหญ่ไม่ใช่เรื่องดีซะด้วยสิ สองคนทำสัญญากัน “เธอช่วยฉัน ฉันจะช่วยให้เธอหายจากสิ่งที่เธอเป็น” ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการได้ช่วยเหลือผู้อื่นอย่างไม่รู้ตัว

การดำเนินเรื่อง

ซีรีส์ขายความเป็น คอมเมดี้-แฟนตาซี แต่เริ่มต้นมาแบบบางเบาไปสักหน่อย อารมณ์เหมือนชงเหล้าแก้วแรก ที่เริ่มจากบาง ๆ ไปก่อน ชิมลางพอชุ่มคอแล้วค่อยจัดหนัก เติมหนังใหม่เต็มเรื่องให้เข้มขึ้นเรื่อย ๆ เรื่องนี้ตัวละครจะเข้าไปอยู่ในความฝันของผู้คน จัดการสะสางสิ่งที่อยู่ในใจและจิตสำนึก ความโอเวอร์แอ็กติ้งบอกเลยว่ามาเต็มมาเยอะ จนดูล้น ๆ แต่ก็เข้าใจได้กับเส้นเรื่องที่ปูไว้ เป็นตลกร้ายแบบคอมเมดี้ที่มีเส้นเรื่องยืนอยู่เส้นเดียวคือ บาร์ลับแลที่เปิดมาเพื่อล่อแมงเม่าให้บินเข้ากองไฟ เพื่อภารกิจหนีนรกของวอลจู และแมงเม่าเหล่านั้นก็คือลูกค้าที่มีความทุกข์ใจ ไม่ได้รับความชอบธรรม มีเรื่องคับแค้น จนตรอกและสิ้นหวัง

เมื่อฮันกังแบแตะตัว ลูกค้าจะเปิดใจเล่าเรื่องลับ ๆ ให้ฟัง วอลจูก็เอาเหล้าให้กินแล้วเข้าไปช่วยให้คลายทุกข์ แต่เส้นเรื่องรองของตอนต่าง ๆ แตกต่างกันไป ซึ่งในแต่ละเคสก็เคลียร์จบในตอนไม่มีค้างคา เริ่มตอนใหม่เป็นเรื่องของคนใหม่ที่บรรยากาศแตกต่างกันสิ้นเชิง มีดราม่าเรียกสะอื้นได้ในตอนที่ 2 มีเรื่องซับซ้อนข้ามภพในตอนที่ 3 มุกจิกกัดเรื่องระบบราชการในตอนที่ 4 เท่าที่ดูมา 4 ตอนยังหาความน่าเบื่อไม่เจอ อารมณ์ที่ได้ในตอนนี้ก็คือ ฮาไม่จำกัดจำนวน

จุดขายของเรื่อง

มองว่าความฮาน่าจะเป็นจุดขายของเรื่องนี้เพราะทั้งบทและคาแร็กเตอร์ตัวละคร เอื้อไปในทางนั้นซะส่วนมาก มีความโอเวอร์แอ็กติ้งเกินเบอร์ โดยเฉพาะตัววอลจูที่ใส่อินเนอร์ความฮาออกมาได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะเนื้อเรื่องมีความจิกกัดสังคมโลก แทบจะทุกอณูของเนื้อเรื่องแล้วเป็นมุกที่เข้าใจง่ายไม่ยากเย็นอะไรซะด้วยสิ คือมาแบบเนียน ๆ ไม่เฝือแถมยังกลมกลืน ไม่ใช่มุกฮาน้ำตาเล็ดแต่สามารถขำได้ตลอดเรื่อง

สลับกับความดราม่าในเนื้อเรื่องของตอนนั้น ๆ ที่ไหลออกมาได้แบบไม่ขัดขา ในขณะที่วอลจูทำภารกิจคลายปมให้แต่ละคน นางจะออกแบบความฝันและเข้าไปในนั้น จัดการนู่นนี่นั่นจนประสบผลสำเร็จ ในส่วนนี้ความแฟนตาซีมาค่ะ มีชีวิตในโลกจริง โลกในความฝัน โลกหลังความตาย ที่ผสมความคอมเมดี้พร่างพราวตลอดทั้งเรื่อง เป็นมุกกระจัดกระจายสไตล์เกาหลีที่ไม่เลอะเทอะ เวลาขำก็ขำจริง ถึงบทดราม่าก็ซึ้งจริงแบบพอดิบพอดี ไม่ถึงขนาดหัวเราะท้องแข็งหรือดราม่าน้ำตาเล็ด

รีวิว Mystic Pop-up Bar


ดราม่าและการเสียดสี

ถึงเนื้อเรื่องจะครอบคลุมความเป็นคอมเมดี้ แต่มีความดราม่าและเสียดสีสอดไส้อยู่ กำลังขำ ๆ อยู่ดี ๆ อารมณ์ดราม่าก็มาซะงั้นและมาแบบเนียน ๆ ไม่ฉึบฉับ ดูกลมกลืนไปกับเนื้อเรื่องหน้าตาเฉย แถมหนังออนไลน์ยังเป็นความจริงในสังคมโลกที่ไม่ว่าจะอยู่ซีกไหนของมุมโลกก็ล้วนแล้วแต่จะต้องพบเจอกับเรื่องราวเหล่านี้ ความอยุติธรรมที่แบ่งแยกชนชั้นที่ฉาบอยู่ในทุกยุคสมัย การถูกกดขี่ข่มเหงจากคนในสังคม ซึ่งถ่ายทอดออกมาได้ดีและเข้าถึง จนไม่ไปกระทบกับความคอมเมดี้ที่กำลังขายอยู่

อีกอารมณ์ที่ซีรีส์ใส่เข้ามาคือ บู๊แอ็กชัน ที่แน่นอนว่ามันก็ไม่กระดากอีกนั้นแหละ เพราะตัวเรื่องและบทที่ดำเนินในฉากนั้น เกิดจะเข้ากันดีซะอีกด้วยซึ่งแอ็กชันกับคอมเมดี้ก็เข้ากันดีมานานแล้วในซีรีส์ที่เราเห็นจนชินตา พอมาอยู่ในเรื่องนี้แล้วได้ ฮวังจองอึม กับ ชเววอนยอง มาเข้าคู่กัน ก็บอกว่าสองคนนี้เอาอยู่กับบทบาทนี้จริง ๆ

ซีรีส์มี 12 ตอน แต่จะมาให้ดูอาทิตย์ละ 2 ตอนเพราะเขาออนพร้อมเกาหลี ดูมาถึง Ep4 แล้วก็เข้มขึ้นเรื่อย ๆ ใครที่เพิ่งดูแค่ตอนแรกแล้วอาจจะคิดว่า ก็ธรรมดาไม่หวือหวาเท่าไหร่ แต่ดูต่อไปก่อนค่ะเพราะถือเป็นซีรีส์น้ำดีที่น่าสนใจมากทีเดียว

ในส่วนปมของนางเอก

ซีรีส์มีการ Flash back เข้าไปคลี่คลายปมก่อนตายของนางเอก ซึ่งเป็นจุดที่เราจะงงอยู่แล้วตั้งแต่ตอนแรก ว่าเอ้ยทำไมชาวบ้านซุบซิบนินทา นางเอกทำผิดอะไรถึงต้องโดนเผาบ้าน การเข้าไปพัวพันกับการรักษาอาการป่วยขององค์รัชทายาทมันเสี่ยงชีวิตถึงขนาดนี้เชียว แล้วผลตอบแทนที่ได้คือความตายเนี่ยนะ ก็เดี๋ยวเขามีโผล่ ๆ ให้เห็น ถึงจะยังไม่เฉลยแต่แววคลายปมก็มาแล้วและเราน่าจะต้องเสียน้ำตาให้กับชีวิตอาภัพของนางเอกแหง ๆ เห็นหน้าองค์ชายแล้วอารมณ์รักโรแมนติกน่าจะมาค่ะ

จุดด้อย

ต้องบอกเลยว่าซีรีส์เรื่องนี้ในตอน 1 ค่อนข้างแย่ในหลายจุด ทั้ง CG ทุนต่ำ การเข้าไปโลกในฝันแบบดูทุนต่ำ ไม่ลงทุนสร้างฉากแฟนตาซีอะไรให้น่าสนใจเลยสักอย่าง ตัวเรื่องการแสดงออกของตัวละครดูล้นๆ แบบการ์ตูนมากเกินไป เข้าใจว่าทำจากการ์ตูน แต่มันล้นเกินบวก CG ที่ใส่มาให้ดูการ์ตูนเว่อร์ๆ อย่างการยกคนเขวี้ยงลอยไปไกลลิบๆ จนมองไม่เห็นอะไรแบบนี้ ประกอบกับเรื่องเน้นไปในทางโอเวอร์แอ็กติ้งตลอดเวลา ทุกอย่างจึงถูกทำให้เป็นเรื่องตลกไปหมด จนเหมือนเรื่องจะเน้นฮาอย่างเดียว ซึ่งก็ไม่ได้ถึงกับขำมากด้วย ประสบการณ์ที่ใครได้ดูตอนแรกอาจจะไม่ประทับใจอะไร เผลอๆ อาจจะเลิกดูต่อเลยก็ได้

สรุป

เป็นซีรีส์น้ำดีแห่งปีที่มีความแตกต่างจากเกาหลีสูตรเดิมๆ แทบทั้งหมด ตัวเรื่องครบรสมีทุกอย่าง เน้นตลกนำฮาท้องคัดท้องแข็งได้จริงๆ กับแทบทุกมุกที่ปล่อยออกมา ตามมาด้วยดราม่าซึ้งๆ มีแง่คิดดีๆ ทุกตอน ตัวละครโอเวอร์แอ็กติ้งน่ารัก มีเรื่องโรแมนติกข้ามภพกับความรักใสๆ ในโลกปัจจุบัน เรื่องราวแฟนตาซีหลายโลก

บทผูกปมลึกลับซับซ้อนน่าติดตามตั้งแต่แรก และความสนุกทวีคูณขึ้นมาเรื่อยๆ ทุกตอน จนไปถึงตอนจบของเรื่องที่ซึ้งอินไปกับมิตรภาพของตัวเอก 3 คนที่ผูกพันกันแน่นแฟ้น และจบได้อย่างน่าประทับใจลงตัว แนะนำเลยว่าห้ามพลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น