วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

Down a Dark Hall - โรงเรียนปีศาจ

หนัง HD

รีวิว Down a Dark Hall - โรงเรียนปีศาจ

หนังที่น่าสนใจแค่ตัวอย่าง แถมยังส่อแววไม่ดีตั้งแต่ยังไม่ได้ฉาย เพราะเลื่อนแล้วเลื่อนอีก แล้วดั๊นเลื่อนตอนไหนไม่เลื่อน เลื่อนมาชนกับหนังเจ้าสมุทร Aquaman ซะงั้น แถมคะแนนรีวิวจากทั้ง Rotten Tomatoes 50% และ Imd 5.3/10 ก็เป็นไปอย่างกลางๆ ก็เกิดความหวั่นใจ แต่ถึงยังไงก็กะเอาไว้ดูแก้เบื่ออยู่แล้วเลยไม่ได้คาดหวังกับมันมาก รีวิว Down a Dark Hall

เรื่องย่อ

เรื่องราวสยองขวัญนี้ถูกนำเรื่องสู่ความดาร์กขนหัวลุกด้วยฝีมือของนักแสดงมากความสามารถอย่าง “อูมา เธอร์แมน” (Kill Bill) ในบทของครูใหญ่ “มาดาม ดูเรต์” มาดามแห่งโรงเรียนประจำอันน่าหวาดผวาแห่งนี้ พร้อมกับนักเรียนหญิงอีกไม่กี่คนที่ถูกส่งมายังแบล็กวูดนำทีมโดย “แอนนาโซเฟีย ร็อบบ์” (The Carrie Diaries), “เทย์เลอร์ รัสเซล” (Lost in Space) และ “วิคตอเรีย โมโรเลส” (Teen Wolf) ในบทบาทของแก๊งนักเรียนหญิงที่ถูกส่งมาลงทัณฑ์จากความผิดที่พวกเธอก่อ จะเป็นเช่นไรเมื่อเหล่านักเรียนผู้ต้องโทษพบว่าไม่ได้มีเพียงพวกเธอที่อาศัยอยู่ในแบล็กวูด แต่มีวิญญาณร้ายในห้องมืดที่หมายจะเอาชีวิตคนเป็นอยู่ด้วย

หนังสยองขวัญมาช่วงท้ายปีกันหลายเรื่อง หวังช่วงชิงตลาดผู้ใหญ่ที่เบื่อหนังครอบครัวช่วงคริสมาสปีใหม่ และ Down a Dark Hall ก็เป็นหนึ่งในหนังที่มีดารานำเบอร์ใหญ่อย่าง อูมา เธอร์แมน มานำ โดยเป็นฝีมือการกำกับของผู้กำกับชาวสเปนอย่าง ร็อดริโก คอร์เตส ที่มีผลงานฝากชื่อจาก Buried (2010) หนังสงครามสั่นประสาทเอาตัวรอดในพื้นที่ปิด ซึ่งตอนนั้นได้ ไรอัน เรย์โนลด์ส นำแสดง มารอบนี้คอร์เตสยังดึง คริส สปาร์ลิง มือเขียนบทในครั้งนั้นมาร่วมงานอีกครั้งกับหนังสยองเรื่องใหม่ของเขาด้วย

นอกจากรุ่นใหญ่แล้ว ดาราที่ต้องตรึงหนังทั้งเรื่องและยังต้องเป็นผู้แทนสายตาของผู้ชมอย่าง คิท เด็กสาวที่มีปัญหาทางบ้าน ก็ได้ดาราสาววัยทีนอย่าง แอนนาโซเฟีย ร็อบบ์ ดาราเด็กที่คุ้นหน้าจากหนังใหญ่เมื่อหลายปีก่อนทั้ง Bridge to Terabithia (2007) และ Charlie and the Chocolate Factory (2005) มารับบทนำด้วย ขณะที่ดาราสมทบหลักอีกหนึ่งสาวอย่าง อิซาเบล เฟอร์แมน ก็น่าจะเป็นที่จดจำได้ดีกับบทอีเด็กนรกแตกในหนัง Orphan (2009) ซึ่งบัดนี้โตเป็นสาวเต็มตัวแล้ว แม้จะน่าเสียดายว่าบทของเธอแสนจะเป็นตัวประกอบจริงจังไปสักนิดก็ตาม

วิจาร์ณ

Down a Dark Hall ว่าด้วยเรื่องของกลุ่มเด็กสาว ที่สร้างปัญหา เป็นเด็กมีปัญหา ที่ถูกส่งไปยังสถาบันแห่งหนึ่ง ที่ซึ่งบอกว่าจะทำให้คนที่มายังที่แห่งนี้ประสบความสำเร็จในชีวิต ฉาบหน้าไปด้วยความสวยงาม แต่หารู้ไม่ว่าสถาบันแห่งนี้เต็มไปด้วยสิ่งลึกลับ และนำสิ่งที่ชั่วร้ายมาสู่เด็กสาวเหล่านั้น
หนังมีพล็อตที่น่าสนใจ และชวนให้นึกถึงหนังผีเอาตัวรอดในที่ปิด มันน่าจะเป็นอะไรที่สนุกและตื่นเต้นสุดๆ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนั้นกลับน่าเบื่อ และมีช่องโหว่เต็มไปหมด

ถ้าถามหาความน่ากลัว และความเป็นหนังผีของเรื่องนี้ ต้องบอกได้เลยว่าเรื่องนี้สอบตกแบบสุดๆ หนังไม่สามารถสร้างความหลอน ระทึก ตื่นเต้น น่ากลัว ให้ได้เลย ตลอด 1 ชั่วโมงครึ่งของหนัง ฉาก Jump Scare ก็ทำออกมาได้เดาทางง่าย และคอหนังแนวนี้คงชินชาไปแล้ว กับการแพนกล้องไปที่อื่นและแพนกลับมาเจอ แฮ่! แถมฉากเหล่านั้นยังมีให้เห็นในตัวอย่างแล้วอีกต่างหาก ซึ่งก็ต้องบอกอีกว่า ฉากที่ควรตกใจและน่ากลัว รวมถึงฉากที่น่าสนุกน่าสนใจที่สุดอยู่ในตัวอย่างหมดแล้วหล่ะ

หนังปูเรื่องได้ไกลมาก น่าเบื่อมาก ยาวแบบสุดๆ น่าเบื่อจนลืมไปเลยว่านี่คือหนังผี แต่ต้องยอมรับว่าการมาของผี และเป้าหมายของมัน ดูแปลกใหม่สำหรับหนังผีพอสมควร และฉากเฉลยเหตุการณ์เหล่านั้นก็ดูมีเหตุผลดี มีช่วงให้น่าติดตามกับความสงสัย ว่ามันเกิดอะไรขึ้น? ทำไมคนนั้นเป็นแบบนี้? และมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ แต่ถึงอย่างนั้นหนัง HDก็ไม่สามารถช่วยให้หนังดีขึ้นมาได้สักเท่าไหร่
หนังยังมีข้อสงสัยอยู่อีกมากมาย เกี่ยวกับเหตุการณ์บางเหตุการณ์ว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น ภูมิหลังตัวละครต่างๆ นักเรียนคนอื่น ตัวมาดาม แม่บ้าน ครู ผีหัวโล้นที่เห็นในตัวอย่างเป็นใคร ทำไมถึงตาย ทำไมแค้น หรือยังไง และความสังสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับนักเรียนคนอื่นๆ กันแน่ ทั้งนักเรียนปัจจุบันและนักเรียนในอดีต หนังตอบโจทย์พวกนี้ไม่ได้เลย แถมตอนจบก็ง่ายดาย ไม่มีอะไรให้ลุ้นสักเท่าไหร่ด้วย

ซึ่งก็ต้องบอกอีกว่า ฉากที่ควรตกใจและน่ากลัว รวมถึงฉากที่น่าสนุกน่าสนใจที่สุดอยู่ในตัวอย่างหมดแล้วหล่ะหนังปูเรื่องได้ยาวแบบสุดๆ แต่การมาของผีและเป้าหมายของมัน ดูแตกต่างจากหนังผีเรื่องอื่น และฉากเฉลยเหตุการณ์เหล่านั้นก็ดูมีเหตุผลดี มีช่วงให้น่าติดตามกับความสงสัย แต่ถึงอย่างนั้นดูหนังผ่านเน็ตก็ไม่สามารถช่วยให้หนังดีขึ้นมาได้สักเท่าไหร่ หนังยังมีข้อสงสัยอยู่อีกมากมาย เกี่ยวกับเหตุการณ์บางเหตุการณ์ว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้น แถมตอนจบก็ง่ายดาย ไม่มีอะไรให้ลุ้นสักเท่าไหร่ด้วย

รีวิว Down a Dark Hall

จุดเด่น

จุดเด่นของหนังไม่ใช่ลีลาลูกเล่นร้อยแปดในการเอามาหลอกหลอนคนดูให้สะดุ้งตกใจ ว่ากันไปในส่วนนี้ก็ธรรมดาเสียด้วยซ้ำ ทั้งเงาผ่านกล้อง การโผล่มาอีกฝั่งให้ตกใจ หรือการมาเคาะประตูข่มขวัญ ล้วนเป็นอะไรที่สายสยองคงชินชากันอยู่แล้ว แต่ที่น่าสนใจคือหนังมีซับพล็อตที่น่าสนใจที่กระตุ้นให้เราสนใจติดตามกลุ่มนักเรียนสุดเซี้ยวที่ทะเลาะไม่ชอบหน้ากันเอง แต่ก็ต้องตกสภาวะอันตรายจากฝีมือความชั่วร้ายทั้งคนทั้งผี จนต้องร่วมมือกันอย่างช่วยไม่ได้ และนำสภาวะนี้ไปใช้ขับพล็อตเรื่องหลักได้อย่างน่าสนใจ

ซึ่งพล็อตหลักเองก็มีความแปลก ๆ ใหม่ ๆ ดีเหมือนกัน เกี่ยวกับโรงเรียนที่สอนเด็กเกเรให้ค้นพบความอัจฉริยะในตัวเอง ซึ่งต้องแลกมาด้วยสิ่งชั่วร้ายบางอย่างที่ค่อย ๆ คืบคลานครอบครองโรงเรียนนี้ทีละน้อย การผจญภัยสืบค้นความจริงของเด็ก ๆ ที่มีความกล้า จึงทำให้หนังมีมู้ดที่น่าเอาใจช่วยตัวละครให้ทำสำเร็จอยู่เสมอ แต่อุปสรรคสำคัญที่ทำให้หนังไม่ดูคลี่คลายง่ายเกินไปก็มีทั้งเรื่องความเป็นเด็ก ความไร้พลัง และขาดผู้ใหญ่ปกป้องต้องพึ่งพากันเอง จึงเป็นอะไรที่ดูสนุกมากเหมือนกันในการดูว่าตัวละครเหล่านี้จะรอดพ้นจากปีศาจคอนเซ็ปต์ดีที่ยกกันมาเป็นฝูงห่าซาตานได้อย่างไร คือชอบไอเดียผีเลยล่ะแต่สปอยล์ไม่ได้ เอาเป็นว่าใครชอบหนังผีลองรับเรื่องนี้ดูสักเรื่องแล้วกัน

โดยรวม

ระหว่างที่หนังเลือกใช้วิธีหลอกคนดูอย่างซ้ำซาก ไม่ว่าจะเป็นภาพนิมิตเหตุการณ์ประหลาดของนางเอก การที่บรรดาเด็กๆคนอื่นละเมอฝันร้ายและมีพฤติกรรมผิดปกติ สิ่งเหล่านี้เมื่อถูกเล่าผ่านจอซ้ำแล้วซ้ำเล่าทำให้เราแทบจะหมดความสนใจในฉากตื่นเต้น ยังไม่รวมไปถึงบรรดาฉากเทคนิคพิเศษที่ “ไม่เนียน” จนเราอดไม่ได้ว่า การกำกับองค์ประกอบศิลป์ของ Dark a Dawn Hall ค่อนข้างสะเปะสะปะ
ท้ายที่สุดแล้วเมื่อหนังเดินทางมาถึงช่วงไคลแมกซ์และบทสรุปของเรื่องราว หนังกลับไม่ทำให้คนดูรู้สึกอยากจะเอาใจช่วยหรือเห็นอกเห็นใจตัวละครตัวไหนสักตัว เพราะตลอดเวลากว่า 90 นาทีของหนัง เรายังไม่เข้าใจเลยด้วยซ้ำว่าในยุคที่ 4G เข้าถึง ทำไมตัวละครถึงยัง “ทน” อยู่ในสถานการณ์ประหลาดแบบนั้นร่วมหลายสัปดาห์!

สรุป

Down a Dark Hall ถือเป็นหนังผีที่ไม่น่ากลัวเลย ที่พอไปได้ก็คือความสงสัยในเรื่องราวของผี กับเหตุผลที่มาที่ไปของผีที่น่าสนใจดีเท่านั้นเอง ถึงว่าคะแนนวิจารณ์ถึงไปแบบกลางๆ แถมยังเลื่อนมาชนกับเรื่องดังๆ อีก ก็เลยไม่รู้ว่าจะทำเงินไปได้แค่ไหน แต่ก็ดีกว่าไม่มีอะไรดูนะ เพราะฉะนั้นลองดูกันเถอะรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน งั้นเราไปดูกันดีกว่า ลองดูจะเป็นอย่างที่เขาพูดกันไหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น