วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2563

The Grinch

หนัง HD

รีวิว The Grinch - เดอะ กริ๊นซ์

หนังอนิเมชั่นเรื่องใหม่จากค่าย Illumination (เจ้าของเดียวกับมินเนี่ยนนั่นแหละ) แถมจากตัวอย่างแล้วก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่บันเทิงและสนุกไม่ใช่เล่น หนำซ้ำยังได้ผู้ให้เสียงพากย์ตัวเอกเป็น ฺBenedict Cumberbatch อีกด้วย ด้วยองค์ประกอบทั้งหมดก่อนดูแล้วมันน่าสนุก และน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว รีวิว The Grinch

เรื่องย่อ

เรื่องราวสุดคลาสสิคผลงานของดร.ซูส ที่เล่าเรื่องราวของคนพาลกับภารกิจขโมยคริสต์มาสแสนสุขในฮู-วิลล์ กริ๊นช์ ใช้ชีวิตโดดเดี่ยวภายในถ้ำบนภูเขาครัมเพ็ตกับแม็กซ์ สุนัขผู้ซื่อสัตย์ของเขา กริ๊นช์จะออกมาพบกับเพื่อนบ้านในฮู-วิลล์ เมื่ออาหารหมดเท่านั้น ในแต่ละปี ชาวฮู-วิลล์ เฉลิมฉลองคริสต์มาสใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ โดยปีนี้จะยิ่งใหญ่เป็น 3 เท่า กริ๊นช์ รู้ดีว่ามีทางเดียวที่เขาจะได้รับความสงบ นั่นก็คือเขาต้องขโมยวันคริสต์มาสต์ เมื่อต้องการทำเช่นนั้น เขาจึงตัดสินใจแต่งเหมือนซานตาคลอสในวันคริสต์มาสอีฟ และไปดักกวางมาดึงรถเลื่อนของเขา ใน ฮู-วิลล์ ซินดี้-ลู ฮู เด็กสาวคนหนึ่งที่เต็มไปด้วยสปิริตของวันหยุด เธอกับเพื่อนวางแผนมาดักซานตาคลอสในวันคริสต์มาสอีฟ เพื่อขอบคุณที่ช่วยแม่เธอทำงาน เมื่อคริสต์มาสใกล้เข้ามา การวางแผนของเธอกลับเป็นการคุกคามแผนร้ายของกริ๊นช์ ซินดี้-ลูจะบรรลุเป้าหมายคือได้พบกับซานตาคลอสหรือไม่? กรินช์จะประสบความสำเร็จในทำลายคริสตมาสหรือไม่?

เชื่อเหลือเกินว่าสำหรับใครที่อยู่ในวัย 30+ ต้องรอคุ้นหน้าหรือรู้จักเจ้าสัตว์ประหลาดสีเขียวผู้จงเกลียดจงชังเทศกาลคริสมาสต์ตัวนี้เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนตัวตั้งแต่เห็นแคแร็คเตอร์ในหนังแอนิเมชันเวอร์ชัน 2018 ก็ต้องบอกว่ามันดูกวนและน่ารักขึ้นเยอะจากภาพจำในหนังเรื่อง Home Alone เมื่อปี 1990 มากนัก ประกอบกับเมื่อเห็นชื่อของสตูดิโออย่าง Illumination ก็ค่อนข้างเบาใจว่าอย่างน้อยก็ต้องการันตีความบันเทิงประมาณนึง แม้ว่าตัวเมสเซจอาจไม่ได้ลึกซึ้งกินใจกันมากนัก

The Grinch ได้ Scott Mosier และ Yarrow Cheney มาร่วมนั่งแท่นกำกับครั้งแรก ขณะที่ในเวอร์ชันซาวน์แทร็กนั้นได้คุณเชอร์ล็อค โฮล์มอย่าง Benedict Cumberbatch มารับบทพากย์เป็นตัวเอกของเรื่องด้วย โดยแอนิเมชันจะเป็นการเล่าเรื่องราวของเจ้า กริ๊นช์ ตัวประหลาดสีเขียวที่ใช้ชีวิตอยู่ในถ้ำบนเขาครัมเพ็ตโดยมีแม็กซ์ สุนัขเพื่อนยากคู่หูของเขา

ซึ่งปกติแล้ว กริ๊นช์ จะอาศัยอยู่ใกล้กับเมือง ฮู-วิลล์ แต่ด้วยเทศกาลคริสมาสต์ที่กำลังจะมาถึง ชาวเมืองก็เตรียมจะจัดงานใหญ่ต้อนรับเทศกาล ในขณะที่เจ้ากริ๊นช์ เกลียดเทศกาลนี้เข้าเส้น เพราะเขาต้องการความสงบ แผนการร้ายที่จะขัดขวางงานคริสมาสต์จึงเริ่มต้นขึ้น

ภาพรวมของ The Grinch ถือเป็นการ์ตูนเบาสมองภาพสวยเรื่องหนึ่งที่ขยันปล่อยมุกออกมาเป็นระยะ ซึ่่งส่วนใหญ่จะเป็นมุกฮาแบบเด็ก ๆ ซะส่วนใหญ่ ผู้ใหญ่อย่างเราอาจจะพอยิ้มมุมปาก ขณะที่ตัวหนังก็เล่าเรื่องแบบกระชับ รวบรัด ไม่ซับซ้อนใด ๆ ถือว่าอาจจะไม่ถึงกับบันเทิงเหมือนที่คาด

แต่ก็เพลิดเพลินกับแคแร็คเตอร์เวอร์ชันนี้ ที่ เจ้าตัวเขียวดูน่ารักกว่าเดิมเยอะ หนังเน้นไปที่ปมของ กริ๊นช์ ที่รู้สึกว่าตัวเองแปลกแยกจากชาวเมือง ฮู-วิลล์ และแน่นอนว่าระหว่างทาง ตัวละครต่างก็มี coming of age ที่ได้เรียนรู้ เข้าใจ และจูนเข้าหากัน ได้ดูสนุกมีสีสัน ยิ่งดูก็ยิ่งหลงรัก กริ๊นช์ มากขึ้น รวมทั้งตัวละครแวดล้อม

โดยเฉพาะเจ้าแม็กซ์ สุนัขคู่กายของเจ้ากริ๊นช์ ที่ออกมาขโมยซีนเจ้านายหลายครั้ง สีสันและบรรยากาศ ทำเอานึกถึงแก๊งขนฟูใน The Secret Life of Pets เหมือนกัน

The Grinch จัดเป็นการ์ตูนใส ๆ ที่ยังมอบความบันเทิงได้ระดับเพลิน ๆ อาจยังห่างกับการ์ตูนเกรดแบบ Inside Out สักหน่อย ในเรื่องพาร์ทดราม่าหรือคติสอนใจ ที่อาจทำได้บาง ๆ ไม่อินมากเท่าไหร่นักสำหรับผู้ใหญ่ แต่เมื่อได้เห็นวิวัฒนาการความแสบสันต์ของหนึ่งในตัวการ์ตูนที่เติบโตมากับเราตั้งแต่เด็ก นี่ถือเป็นการกลับมาปรากฏตัวบนจอเงินอีกครั้งที่มอบความสุขให้เหมือนเช่นเคย

วิจาร์ณ

The Grinch เป็นเรื่องราวของเจ้าตัวเขียวอยู่ตัวคนเดียวสันโดดกับหมาของเขา บนเทือกเขา ที่เกลียดวันคริสมาสต์เข้าไส้ ด้วยปมอะไรบางอย่างในจิตใจ แต่เขาดันต้องมีเหตุการณ์บางอย่างให้เข้าเมืองไปเจอการเฉลิมฉลองวันคริสมาสต์ เขาจึงคิดแผนการชั่วร้าย ขึ้นมา ด้วยการที่ “เขาจะโมยคริสมาสต์” จะเป็นอย่างไรต้องไปดูในเรื่องนี้เอง

คือก่อนที่จะดูเรื่องนี้ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรจากมันอยู่แล้ว แค่คิดว่าอย่างน้อยก็คงสร้างความบันเทิง ความสนุก เพลินๆ แต่สรุปหลังดูจบมันกลับทำไม่ได้เลย....

เอาที่ชอบก่อนดีกว่า ที่เห็นเด่นชัด และชอบมากๆ เลยคือการเล่าเรื่องด้วยเสียงบรรยายในหลายๆ ฉาก จะเป็นการเล่าเรื่องแบบคำกลอน ซึ่งมันฟังแล้วลื่นหูมาก บวกกับการที่ตัวเอกต่อประโยคด้วยกลอนเช่นกัน เรารู้สึกว่าตรงนี้มันเจ๋งดี มันทำให้ภาพรวมของหนังไหลลื่นแบบสุดๆ และอีกหลายๆ ฉากที่พอมีให้เราได้หัวเราะมุมปากบ้างเล็กน้อย ยิ้มบ้างนิดหน่อย และฉากตอนขโมยคริสมาสต์ก็เจ๋งดี

แต่การดำเนินเรื่องของหนังเรื่องนี้ค่อนข้างน่าเบื่อเลย เรารู้สึกเฉยๆ มาก เป็นเส้นตรงมาก ตรงแบบตรงแน่วเลย ปมดราม่าก็เบาบางเหลือเกิน นิทานอีสปยังเล่าได้สนุกกว่า คือมันเป็นหนังอนิเมชั่นที่เหมาะกับเด็กมาก มากถึงมากที่สุด ไร้ซึ่งความรุนแรง ความซับซ้อนใดใดทั้งสิ้น หนังมันไม่ทำงานกับเราในเกือบทุกภาคส่วน คือเป็นหนังอนิเมชั่นที่เราไม่สนุกกับมันเลย

มันอาจจะไม่เหมาะกับเราก็ได้ ปกติหนังอนิเมชั่นแต่ละเรื่องมันสามารถทำให้เราสนุกกับมันได้มากกว่านี้ ถึงแม้เนื้อเรื่องจะแย่แค่ไหนก็ตาม แต่เรื่องนี้ทำไม่ได้ ถ้าใครมีลูกมีหลาน เด็กๆ อยากพาไปดูก็ได้นะ เพราะเด็กๆ คงจะชอบ (แต่ในโรงที่ไปดูก็มีเด็กเยอะนะ และมันเป็นหนังเรื่องแรกที่ไม่ได้ยินเสียงเด็กหัวเราะกับหนังเลยแม้แต่แอะเดียว)

เนื้อเรื่อง

แอนิเมชั่นบอกเล่าเรื่องราวของกริ๊นช์ สิ่งมีชีวิตตัวสีเขียวที่อาศัยอยู่บนยอดเขาสูง เขาใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวร่วมกับสุนัขแสนรู้อย่างแมกซ์ เวลาว่างของกริ๊นช์นั้นหมดไปกับการประดิษฐ์เครื่องไม้เครื่องมือเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชีวิตของตัวเอง และน้อยครั้งนักที่เขาจะเดินทางลงไปยังหมู่บ้านฮูวิลล์ เพื่อจับจ่ายใช้สอยซื้ออาหารและอุปกรณ์ยังชีพ

เมื่อถึงคริสต์มาสในแต่ละปี ชาวฮูรบกวนหนัง HDความเป็นส่วนตัวของกริ๊นช์ ด้วยการเฉลิมฉลอง ร้องเพลงเสียงดังและการประดับประดาไฟที่สว่างจ้า ยิ่งไปกว่านั้น บริคเกิ้ลบาว์น เพื่อนบ้านที่ดูเหมือนจะร่าเริงได้ตลอดเวลาได้ประกาศว่าปีนี้ เขาจะจัดงานคริสต์มาสให้ใหญ่กว่าทุกปีถึงสามเท่า สิ่งเดียวที่กริ๊นช์จะได้ความเงียบสงบกลับคืนมา คือการ “ขโมยวันคริสต์มาส” ซะ

รีวิว The Grinch


เรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นในแอนิเมชั่นเรื่องนี้ คือการพาเด็กๆไปทำความรู้จักกับบุคคลที่แปลกแยกจากสังคมอย่างเดอะกรินช์ เขาต่อต้านสังคมเพียงเพราะว่า ในอดีตเว็บสตรีมหนังนั้นเขารู้สึก (ไปเอง) ว่าตัวประหลาดอย่างเขาน่าจะไม่เป็นที่ต้องการของคนทั่วไป เมื่อขาดการเหลียวแล

ทำให้เขาเลือกจะตอกย้ำตัวเองด้วยการออกมาใช้ชีวิตอยู่คนเดียว และทุกครั้งที่เขาเห็นผู้คนทั่วไปกำลังมีความสุขและเฉลิมฉลองกับเทศกาลนั้น ความรำคาญที่เกิดขึ้นนั้นเป็นผลมาจากความรู้สึกโดดเดี่ยว เกิดความอิจฉาในความสุขของคนอื่น และเปลี่ยนความยินดีของผู้คนเหล่านั้นให้กลายเป็นความน่ารำคาญแทน

แต่ทั้งหมดทั้งมวลนั้น เกิดจากการที่ตัวกริ๊นช์เองไม่เคยเปิดใจรับว่า ความหงุดหงิดรำคาญที่เกิดขึ้นในใจของเขานั้นเป็นเพราะเขาต่อต้านเทศกาล หรือเป็นเพราะเขาไม่เคยเดินเข้าหาคนอื่น เพื่อทำความเข้าใจว่า บางครั้งความสุขนั้นก็เกิดขึ้นได้ เพียงแค่เราลองเปลี่ยนมุมมอง เปลี่ยนความคิด และทำความเข้าใจกับบริบทของสังคมนั้น ตราบใดที่วัฒนธรรมประเพณีไม่ได้ขัดต่อกฎหมายหรือความสงบสุขของบ้านเมือง บางครั้งการลองเปิดใจดูบ้าง แค่เปลี่ยนความคิดชีวิตก็เปลี่ยน

สรุป

จะว่าไป ‘เดอะกริ๊นช์’ ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน เรื่องราวเดินไปอย่างง่ายๆ ประมาณว่าเด็กดูได้ วัยใสๆ ดูดี จุดที่น่าจะต้องถูกพูดถึงมากหน่อย ก็คือ การรับงานสวมบทบาทพากย์เจ้าตัวเขียวของดารานำชายเจ้าบทบาทและทรงเสน่ห์อย่าง Benedict Cumberbatch เขาทำหน้าที่พากย์ได้ดีเยี่ยม ชนิดที่ว่า ตอนดูตัวอย่าง ถ้าไม่บอกว่าเป็นเบเนดิกต์ก็แทบจะไม่ได้คิดไปถึงเลยทีเดียว

เราอาจจะนึกว่ามันน่าจะเป็นแอนิเมชั่นธรรมดาๆ แต่ก็กลับพบว่าตอนท้าย หนังก็มีแง่มุมดีมีแง่คิดให้เข้าใจตัวละครและเข้าใจตัวเองขึ้นมาได้อีก แต่ถ้าเทียบความสนุกโดยรวมตลอดทั้งตัวหนังกับหนังสั้นๆ ของเจ้าตัวเหลืองมินเนี่ยนแล้ว คงต้องบอกว่าตัวเหลืองทำได้ดีกว่าหลายเท่าตัว!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น