วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2563

Dead To Me

ดูหนังฟรี

รีวิว Dead To Me - เดด ทู มี

ซีรีส์แนวดราม่าดาร์คคอมเมดี้ สืบสวนของ Netflix ที่แทรกความตลกร้ายตลอดทั้งเรื่อง สำหรับคนที่รอคอยซีรีส์แซ่บๆ มีตัวละครเดินเรื่องเป็นผู้หญิงที่ต่างก็กุมความลับบางอย่างเอาไว้ ให้คนดูลุ้นว่าเมื่อไหร่ความจะแตก เรื่องจริงจะปรากฏ Dead to Me คือซีรีส์ทาง Netflix แบบเผ็ดๆ ที่คุณต้องไม่พลาด รีวิว Dead To Me

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ เจน หญิงสาววัยกลางคน ผู้ซึ่งต้องกลายเป็นแม่ม่ายเลี้ยงเดี่ยวหลังจากที่สามีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุชนแล้วหนี เจนรับมือกับความสูญเสียโดยเข้าร่วมกลุ่มบำบัดทุกข์ ที่นั่นเธอได้พบกับ จูดี้ เฮล ผู้หญิงนิสัยดี มีอารมณ์ขัน ที่พยายามเข้ามาตีซี้กับเธอ โดยที่เจนไม่รู้เลยว่าจูดี้กำลังเก็บงำความลับที่ว่าเธอเป็นคนร้ายที่ขับรถชนสามีของเจน


ซีรีส์ติดท็อปฮิตใหม่ของ Netflix 2019 ที่เรียกว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะ ด้วยพล็อตง่ายๆ ของเรื่องราวคดี “ชนแล้วหนี” ที่ปกติจะมาแนวสืบสวนระทึกขวัญตามไล่จับฆาตกรอะไรแบบนั้น แต่เรื่องนี้นำเสนอเรื่องราวของชีวิตทั้ง 2 ด้านของผู้สูญเสียกับผู้ก่อเหตุ ซึ่งปกติคงเป็นอะไรที่เศร้ามากๆ และในเรื่องนี้ก็ยังคงมีอารมณ์นั้นอยู่ครบถ้วน แต่ว่าเพิ่มเติมคือเรื่องราวตลกร้าย แนวแบดโจ๊กที่เข้ากับชีวิตบัดซบหดหู่ในเรื่องได้เป็นอย่างดี

สำหรับคนที่รอคอยซีรีส์แซ่บๆ มีตัวละครเดินเรื่องเป็นผู้หญิงที่ต่างก็กุมความลับบางอย่างเอาไว้ ให้คนดูลุ้นว่าเมื่อไหร่ความจะแตก เรื่องจริงจะปรากฏ Dead to Me คือซีรีส์ทาง Netflix แบบเผ็ดๆ ที่คุณต้องไม่พลาด แถมแต่ละตอนก็ไม่ได้ยาวยืดจนต้องอดหลับอดนอน ตื่นเช้าขอบตาดำกลายเป็นหมีแพนด้าไปทำงาน เพราะความยาวในแต่ละ EP นั้นอยู่ที่ 27-29 นาทีโดยประมาณ และในซีซั่นแรกมีทั้งหมด 10 EP ด้วยกัน

เนื้อเรื่อง

หนังเล่าเรื่องราวของ “เจน” หม้ายลูกสองที่หลังสามีถูกรถชนตายผ่านไป 2 เดือนแล้วคดีก็ยังไม่ถึงไหน เพราะไม่มีหลักฐานอะไรเหลืออยู่ในที่เกิดเหตุเลย ซึ่งตามสถิติแล้วโอกาสที่จะตามผู้ก่อเหตุได้แทบไม่มี… ตำรวจจึงแทบเกียร์ว่างกับคดีนี้ จนทำให้เจนกลายเป็นคนเจ้าอารมณ์หัวร้อนง่าย ควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้

แถมยังชอบเดาส่งเดชแจ้งตำรวจให้ตรวจสอบรถทุกคันที่เธอสงสัยว่าอาจจะใช่คันที่ชนสามีเธอ จนวันหนึ่งเธอได้พบเจอกับ “จูดี้” ที่เข้ามาตีซี้เธอในกลุ่มปรับทุกข์ของผู้สูญเสียคนรัก และก็ถูกชะตาจนทำให้เธอต้องพาจูดี้เข้ามาอยู่บ้านด้วยกันเพื่อช่วยเยียวยาใจกัน โดยที่ไม่รู้เลยว่าจูดี้คือคนที่เกี่ยวข้องด้วยนั่นเอง และก็มีอะไรอีกมายมายตามมานับไม่ถ้วน

ปกติพล็อตเรื่องดูหนังฟรีแบบนี้ถ้าอ่านผ่านๆ คงคิดว่าหนังมาแนวฆาตกรตีซี้เพื่อมาสืบคดีบลาๆๆ แต่ไม่ใช่กับเรื่องนี้เลย หนังกลับนำเสนอเรื่องราวชีวิตแย่ๆ จากสภาพจิตใจที่แตกสลายไม่ฟื้นกลับมาหลังเกิดอุบัติเหตุของทั้งคู่ ผ่านมุมมองการเยียวยาใจกันและกัน กลายเป็นหนังมิตรภาพระหว่างเพื่อนในแบบที่เป็นไปได้จริงๆ

โดยที่ไม่ทิ้งเรื่องราวสืบสวนไปพร้อมกัน ซึ่งนอกจากสืบเรื่องคดีหลัก หนังยังเจาะลึกไปยังเรื่องราวปัญหาครอบครัว ชีวิตการแต่งงาน ซึ่งเธอเองก็อาจจะเป็นหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้สามีตายได้ด้วยเช่นกัน

การดำเนินเรื่อง

จุดเด่นของเรื่องนี้คือการที่นำตัวละครจูดี้เข้ามาในชีวิตของเจนแบบที่ไม่ได้ดูเป็นคนร้าย เพราะตัวจูดี้เองก็เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจมากเช่นกัน ซึ่งตัวละครจูดี้เป็นคนอ่อนไหว เชื่อโชคลาง มีจิตสำนึกความผิด แต่ก็ยังไม่ถึงจุดที่ยอมรับโทษได้ โดยจูดี้พยายามอย่างหนักที่จะหาทางเยียวยาความผิดที่ตัวเองก่อกับครอบครัวของเจน

โดยเข้ามาเป็นเพื่อนเจนช่วยเหลืออยู่เคียงข้างทุกอย่าง และมีภารกิจพิชิตใจลูกชายของเจนให้ยอมรับเธอไปพร้อมกัน ในขณะเดียวกันเธอก็รู้สึกผิดบาปตลอดเวลา จนอยากสารภาพความผิดแต่ก็ทำไม่ได้เพราะถลำลึกไปในความสัมพันธ์นี้มากขึ้นทุกที ซึ่งทำให้หลายๆ เรื่องกลายเป็นตลกร้าย เมื่อเจนต้องปรึกษาหาทางสืบคดีนี้โดยให้จูดี้ช่วย โดยที่ไม่รู้เลยว่าคนเกี่ยวข้องที่สำนึกผิดนั่งอยู่ข้างๆ

แถมเจนก็หัวร้อนสติแตกอยู่บ่อยๆ โดยที่มีจูดี้ที่คอยเป็นเพื่อนปลอบใจเสมอ ซึ่งพอดูๆ ไปอาจจะเแปลกสักหน่อยที่เราเองก็รู้สึกอึดอัดสงสารจูดี้ จนแอบเอาใจช่วยเธอลุ้นให้หาทางออกได้อยู่เหมือนกัน จากการเห็นพัฒนาการความสัมพันธ์ของทั้งคู่ที่เป็นไปอย่างดีงาม จนรู้สึกว่านี่เป็นหนังมิตรภาพระหว่างเพื่อนที่ดีมากเรื่องหนึ่ง

เรื่องราวการสืบสวน

นอกจากพาร์ทดราม่าแล้ว ส่วนของเรื่องราวการสืบสวน หนังนำเสนอเรื่องราวชนแล้วหนีแบบมีรายละเอียดที่ค่อนข้างดีเลยว่าคนที่ชนแล้วหนีคิดอะไร รวมถึงพวกนี้มักจะทำอะไรหลังจากเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น และในอีกมุมหนึ่งการติดตามคดีแบบนี้ทำได้อย่างไร หลักฐานหรือพยานแบบไหนที่ใช้สืบตามรอยได้บ้าง

หนังมีการเก็บรายละเอียดหลายอย่างมาให้ดูอย่างน่าสนใจ แม้อาจจะไม่ลึกสุดๆ เพราะนี่ไม่ใช่หนังออนไลน์สืบสวนโดยตรง แต่เป็นหนังตลกร้ายด้วยคำพูดเจ็บๆ ที่เกิดจากคดีชนแล้วหนีที่อัตราการจับกุมตัวได้น้อยมาก แต่ก็ทำให้เราได้เห็นภาพการติดตามคดีแนวนี้ได้ดีทีเดียว พร้อมทั้งชี้ช่องโหว่ทางกฎหมายให้เห็นอีกด้วย

การสูญเสีย ความเศร้าโศก

นอกเหนือจากอารมณ์ตื่นเต้น ลุ้นระทึกแล้ว ซีรีส์นี้ยังพาผู้ชมไปสำรวจห้วงอารมณ์ความสูญเสีย ความเศร้าโศก อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่เจน พยายามประคับประคองชีวิตครอบครัวที่เธอค้นพบว่าลูกชายทั้งสองนั้นต้องการพ่อมากกว่าแม่ หรือกระทั่งความลับของสามีที่เริ่มตอผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ ว่าจริงๆ แล้วเขาอาจจะไม่ได้เป็นคนที่ควรได้รับความยุติธรรมในชีวิตเลยก็ตาม

เช่นเดียวกันกับตัวละครอย่างจูดี้ ที่เหตุการณ์รถชนนั้นยังคงตามหลอกหลอนเธออยู่ตลอดเวลา ในยามที่เธอหลับใหล มันเป็นเหมือนฝันร้ายที่ไม่มีวันจบสิ้นลง ประกอบกับเหตุผลที่เธอเลิกรากับแฟนหนุ่มมหาเศรษฐีอย่างสตีฟ (เจมส์ มาร์สเดน) เพราะเหตุผลทางร่างกายบางประการ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นแง่มุมที่น่าสนใจที่ทำให้ผู้ชมได้มองเห็นความเป็นมนุษย์ของตัวละครทั้งสองมากยิ่งขึ้น

รีวิว Dead To Me

โดยรวม

ในเรื่องนี้เราจะได้เห็นการรับมือกับความโศกเศร้าหลังจากการสูญเสียคนรักและมิตรภาพของผู้หญิงที่มีให้กันและกัน นอกจากนั้นผู้ชมจะได้สัมผัสกับความรู้สึกตื่นเต้น ลุ้นระทึกในแต่ละตอนว่าจูดี้จะปกปิดความลับไปได้นานเท่าไหร่ ความจะแตกตอนไหน

อีกทั้งยังมีเหตุการณ์ที่พีคขึ้นเรื่อยๆในระหว่างการสืบสวนหาความจริง อย่างการที่ความลับของสามีเจนได้ถูกเปิดเผยขึ้นทีละนิดเพื่อให้เห็นว่า หรือจริงๆแล้วเขาเป็นคนที่ไม่สมควรได้รับความยุติธรรมตั้งแต่แรก

สิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้เขียนชื่นชอบในซีรีส์เรื่องนี้เป็นอย่างมาก คือการที่ตัวซีรีส์ตีแผ่แง่มุมที่น่าสนใจเกี่ยวกับความเป็นมนุษย์โดยสะท้อนผ่านการกระทำของตัวละครแต่ละตัว ทำให้ผู้ชมได้เห็นว่าทุกการกระทำล้วนมีเหตุผลที่มาที่ไปเสมอ เห็นได้ชัดจากความสัมพันธ์ต่างๆภายในเรื่อง

ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างเจนกับลูกๆ ความสัมพันธ์ระหว่างเจนกับจูดี้ ความสัมพันธ์ระหว่างเจนกับสามี หรือจะเป็นความสัมพันธ์ของจูดี้กับแฟนเก่า ทุกอย่างล้วนแฝงแง่คิดให้ผู้ชมได้ตระหนัก

สรุป

ซีรีส์ Dead to Me เป็นตอนสั้นๆ 25-30 นาที 10 ตอนจบ ใช้เวลาการดูไม่มากเท่ากับซีรีส์ปกตินัก เรื่องราวเน้นดราม่าสูง อาจจะไม่ถูกใจคอสืบสวนโดยตรงนัก แต่ก็ทำออกมาสนุกก็มีตลกร้ายแทรกไปตลอดเรื่อง (ที่ขำได้จริงๆ) ซีรีส์นี้ได้ไปต่อซีซั่น 2 และก็จบเรื่องราวของคดีชนแล้วหนีในซีซั่นแรกอย่างลงตัว ก่อนจะมีเรื่องราวต่อในแบบที่คาดเดาไม่ได้จริงๆ ว่าซีซั่น 2 จะไปต่อยังไง ถ้าหาหนังดราม่าสืบสวนที่มีแนวทางแตกต่างจากทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น