วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Detective Conan The Movie 23 The Fist of Blue Sapphire


รีวิว ยอดนักสืบจิ๋วโคนันเดอะมูฟวี่ 23 ศึกชิงอัญมณีสีคราม

ถ้าให้พูดถึงการ์ตูนเรื่องนี้ คงไม่มีใครรู้จักอย่างแน่นอน เรียกได้ว่าเข้าสู่ช่วงที่ค่อนข้าง ได้รับความนิยมแบบถล่มทลายเลยก็ว่าได้ และมาทำเป็นหนังเป็นแบบ The Movie พากย์นี้ เป็นภาคที่ 23 เข้าไปแล้วเรียกได้ว่า มีมาอย่างยาวนานเป็นอย่างมาก ซึ่งแน่นอนว่าจะตัว โคนัน เองนั้นก็ยังไม่โตอีกตามเคย นั้นเอง ซึ่งถือเป็นการ์ตูน เพียงไม่กี่เรื่องเท่านั้นที่ทำ ให้เราดูทุกอย่างสนุกสนานต้องสภาพ เลยว่าเมื่อนานมาแล้วไม่ได้ดูการ์ตูน หรือภาคที่ให้รู้สึกในภาคปกติ มันยังสนุกสนาน สำหรับเราได้อยู่เสมอ ดูหนังออนไลน์

เรื่องย่อ
“กำปั้นสีน้ำเงิน” บลูแซฟไฟร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งจมอยู่ในทะเลแถบสิงคโปร์พร้อมกับเรือโจรสลัดในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ได้ถูกมหาเศรษฐีท้องถิ่นเก็บกู้ขึ้นมา และนำมาอวดโฉมต่อหน้าสาธารณชน แต่กลับเกิดคดีฆาตกรรมขึ้นที่มารีน่าเบย์แซนด์ส โดยในที่เกิดเหตุนั้นมีสาส์นเตือนของจอมโจรคิดที่เปื้อนเลือดตกอยู่

ขณะเดียวกัน รันกับโซโนโกะก็เดินทางมาชมการแข่งขันคาราเต้ที่จัดขึ้นที่สิงคโปร์พอดี ส่วนโคนันเดินทางออกนอกประเทศไม่ได้เนื่องจากไม่มีพาสปอร์ต จึงต้องอยู่เฝ้าบ้าน แต่จอมโจรคิดต้องการใช้ประโยชน์จากโคนัน จึงใช้มายากลหลอกล่อพาตัวโคนันมายังสิงคโปร์ แถมยังจับเขาแปลงโฉมใหม่พร้อมกับยึดแว่นตา นาฬิกาข้อมือ และเสื้อผ้าไปหมดอีกด้วย หากไม่ยอมทำตามที่คิดบอก โคนันก็จะไม่สามารถกลับญี่ปุ่นได้

เมื่อถูกรันถามชื่อโดยที่ดูไม่ออกว่าคนที่เธอถามเป็นใคร โคนันจึงโมเมตอบไปว่าชื่ออาเธอร์ ฮิราอิ ต่อมาคิดก็ได้รับข้อมูลว่าบลูแซฟไฟร์หลับใหลอยู่ในตู้เซฟใต้ดินของคฤหาสน์แห่งหนึ่ง
ทีแรกนึกว่าลักลอบเข้ามาได้ง่ายๆ แต่แท้จริงแล้วที่นั่นมีกับดักสุดแสนอันตรายรอคิดอยู่ นั่นคือการเผชิญหน้ากับเคียวโกขุ มาโคโตะ นักคาราเต้สุดแกร่งผู้ไร้พ่าย 400 นัด ชะตากรรมของคิดจะเป็นเช่นไร…!? และน้ำสีแดงฉานที่ถูกปล่อยออกมาจากปากเมอร์ไลอ้อน สัญลักษณ์ของสิงคโปร์ ก็ราวกับเป็นลางบอกเหตุร้ายบางอย่าง! รีวิว ยอดนักสืบจิ๋วโคนันเดอะมูฟวี่ 23
เกิดเหตุฆาตกรรมขึ้นในสิงคโปร์ ในที่เกิดเหตุมีสาสน์ท้าเตือนคิดเปื้อนเลือดอยู่ พร้อมกับเหตุวินาศกรรมที่เกิดไล่เลี่ย ทำให้โคนันถูกพามาสิงคโปร์ และสวมรอยเป็น อาร์เธอร์ ฮิราอิ บุคคลปริศนาที่ต้องร่วมมือกับคิดผู้พยายามจะชิง "
กำปั้นสีน้ำเงิน" ที่ใครหลายคนหมายตาไว้ ในขณะเดียวกันแผนการร้ายที่จะสั่นสะเทือนทั้งเกาะสิงคโปร์ก็กำลังก่อตัวขึ้นเรื่อย ๆ โคนันจะทำยังไง ในเมื่อจอมโจรคิดก็จะขโมยอัญมณี ขณะที่ฝ่ายศัตรูที่ไม่ทราบว่าเป็นใครก็เดินหน้าแผน หรือนี่จะเป็นจุดจบสิงคโปร์กันแน่
แฟนการ์ตูนบ้านเราน่าจะไม่มีใครไม่รู้จัก เจ้าหนูแว่นยอดนักสืบ หรือเด็กนรกตัวซวยตลอดศกไปที่ไหนก็มีคนตายที่นั่น ฉายานามระบือไกลอย่าง โคนัน เป็นแน่ และถ้าใครเป็นแฟนโคนันตัวจริงก็ย่อมต้องเฝ้าคอย โคนันเดอะมูฟวี่ โพรเจกต์พิเศษที่เป็นแอนิเมชันฉายโรงขนาดยาวซึ่งเป็นเหมือนโคนันฉบับพิเศษที่จะออกมาเอาใจแฟน ๆ ด้วยคุณภาพของเนื้อหาที่ยิ่งใหญ่กว่าปกติอยู่เสมอ และในครั้งนี้ก็เป็นภาคที่ 23 แล้วเช่นกันกับชื่อ Detective Conan The Movie 23 The Fist of Blue Sapphire ศึกชิงอัญมณีสีคราม  

เรื่องราวของภาคนี้จะเน้นไปที่จอมโจรคิดกับโคนัน ที่ไม่ใช่โคนัน (งงมั้ยครับ5555) ที่ต้องร่วมมือกันไขคดีปริศนาบนเกาะนอกญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก แต่เหมือนภาคนี้จะไม่ได้มีตัวละครแค่นั้น แต่ยังมีเคียวโกขุ มาโคโตะ หวานใจของโซโนโกะที่เข้ามาเป็นตัวแปรของเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย เราจะได้เห็นการเทบทไปทางฝั่งนั้นสลับกับคิดโค ที่น่าจะถูกใจใครหลาย ๆ คน เพราะภาคนี้พี่คิดแกไม่ได้มาเล่น ๆ แต่ต้องตกที่นั่งลำบากครั้งยิ่งใหญ่ จนแม้โคนันยังต้องปวดหัวตาม ไม่พอยังมีตัวละครรับเชิญทางฝั่งเกาะที่มาแก้เกมกันอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน เรียกได้ว่าเฉือนคมกันไปมาพอสมควร

ส่วนตัวชอบกว่าภาคที่แล้ว เพราะทริคของคดีดูซับซ้อนในระดับนึง เรียกได้ว่าถ้าไม่ได้ตัวละครช่วยอธิบายคงไม่มีทางเข้าใจแน่ ๆ แต่ก็ยังฉลาดที่สอดแทรกเบาะแสมาให้คนดูคิดตามเป็นระยะ ๆ ไม่ต้องอนุมานตามอย่างภาคก่อน ๆ (แต่จะคิดถูกมั้ยก็ลองดูเองสิครับ หึ ๆ) ไขคดีกันจนหมดหยดสุดท้ายเลย แถมเหยื่อแต่ละคนก็เซอร์ไพรส์มาก ๆ เรียกได้ว่าตัวอย่างแทบไม่บอกอะไรเลย นอกจากฉากระเบิดตูมตาม เราจะเห็นมุมความรักแบบง้องอนไปมาสไตล์อาจารย์โกโชอย่างที่เห็นในตัวอย่างของตัวละคร

ซึ่งพอมาดูจริง ๆ เรียกได้ว่าคนโสดตาย คนมีคู่เขินกันแน่ ๆ เรียกได้ว่าเชียร์เรือไหน มีโมเมนต์ให้กริ๊ดหมด ไหนจะมุขตลกที่หยิบมา คนที่ดูโคนันต้องหัวเราะลั่นโรงแน่ ๆ เพราะแต่ล่ะมุขตลกจริง จนคิดว่าเป็นการ์ตูนตลกแล้ว ถ้าไม่มีฆาตกรรมล่ะนะ


สำหรับส่วนที่ชอบของภาคนี้คงเป็นการยำใหญ่ที่นำ จอมโจรคิด ตัวละครจากผลงานอีกเรื่องของอาจารย์ อาโอยามา โกโช มาเพิ่มความวายป่วง และก็เป็นกำไรของคนดูอีกต่อที่จะได้ชม 2 ตัวเอกจาก 2 เรื่อง มาครอสโอเวอร์กัน แม้จะไม่ใช่เรื่องแรกที่เราได้เห็นทั้งคู่ปรากฏตัวร่วมกัน 

แต่ในภาคนี้มันเพิ่มความสนุกตรงที่สถานการณ์บีบบังคับให้ทั้งคู่ต้องร่วมมือกันด้วยจุดประสงค์เป้าหมายที่แตกต่าง คิดต้องการขโมยอัญมณีและพิสูจน์ว่าตนไม่เกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่เกิดขึ้น ด้านโคนันก็ถูกลักพาตัวมาทั้งยังถอดเขี้ยวเล็บอุปกรณ์ไฮเทคออกหมด โดยต้องช่วยพิสูจน์ให้คิดพ้นผิด ในขณะเดียวกันก็ต้องปกปิดตัวตนที่แท้จริง และปกป้อง รัน เพื่อนสาวไปพร้อมกัน

ความสนุกยังเพิ่มไปอีก เพราะมีปัจจัยที่ 3 ที่เข้ามาป่วนมากขึ้นทั้งเรื่องราวความรักของโซโนโกะ กับนักคาราเต้ เคียวโกขุ ซึ่งอีกด้านคือคู่ปรับตัวฉกาจของจอมโจรคิดด้วย แล้วยังเรื่องของฆาตกรรมลึกลับที่วนเวียนอยู่รอบเพชร แล้วมีกลุ่มก้อนแก๊งต่าง ๆ มาเกี่ยวพันวุ่นวายทั้งเศรษฐีแห่งเกาะสิงคโปร์ อดีตนักจิตวิทยาอาชญากรรมที่ผันตัวมาทำบริษัทความปลอดภัย ทั้งตำรวจสิงคโปร์ และแก๊งโจรสลัดอีก คือเดาไม่ถูก ถึงถูกก็ถูกได้ไม่หมด เพราะแฟกเตอร์ต่าง ๆ ประเคนมาอัดแน่นมาก ๆ ขนาดที่ว่าไม่มีเรื่ององค์กรชุดดำมาเอี่ยว ไม่มีบทให้แก๊งนักสืบเด็กมาวุ่น ยังคับคั่งได้สุด ๆ สำหรับหนังการ์ตูนเรื่องหนึ่งแล้วนะ นี่คุ้มสุด ๆ

ส่วนที่ไม่ค่อยชอบก็คงตรงที่ฉากหลังเป็นสิงคโปร์ บ้านใกล้เรือนเคียงพี่ไทยนี่เองล่ะ ไม่ใช่รังเกียจอะไรประเทศนี้แต่อย่างใด แต่พอมันใกล้เรามาก ๆ เราก็เลยแทบไม่ค่อยอินกับความเว่อวังสไตล์หนังเดอะมูฟวี่ของโคนัน ที่มักระเบิดภูเขาเผากระท่อมอยู่เนือง ๆ ไหนจะเมอไลออนที่พ่นเลือดสีแดงออกมา ไหนจะระเบิดในอ่าวมารีนาเบย์ คือเว่อสุด เว่อแบบบ้าพลังมาก ๆ แต่พอเราคุ้นสถานที่จริงมาก เราก็เลยยิ่งไม่เชื่อเข้าไปใหญ่ เก็ตมั้ยอ่ะ แบบถ้ามีการ์ตูนเล่าว่าผู้ก่อการร้ายระเบิดภูเขาทองทำให้เจดีย์กลิ้งลงมาหมุนเป็นลูกข่าววนรอบสนามหลวง …เราควรจะตื่นเต้นตกใจ หรือคิดว่าอะไรของมรึงง กันล่ะ 55 ก็ประมาณนั้น

ข้อเสีย

โคนัน เดอะมูฟวี่ เริ่มจะมีปัญหาในการสร้างบทตัวละครใหม่แล้ว ตัวละครที่ถูกชูว่าจะโดดเด่นก็ไม่ได้เด่นเท่าที่ควร เหมือนกับเอามาให้มีคนญี่ปุ่นมาดูคนพากย์ซะมากกว่า เพราะกระพริบตาไม่กี่ครั้ง ก็หมดฉากของตัวละครแล้ว อยากรู้ว่าเป็นใคร ไปดูครับ

แต่ไม่นับความเว่อที่ขัดมาก ๆ กับแนวเรื่องเชิงสอบสวนที่อาศัยหลักตรรกะเหตุผลในการคลี่คลายคดีแล้ว ก็ถือว่าเป็นแอนิเมชันที่มันสะบัด คุ้มค่าตั๋ว คุ้มเวลาทุกนาทีสุด ๆ ทั้งมัน ทั้งฮา ได้ใจสายการ์ตูนจริง ๆ

สรุป

นี่ก็เป็นโคนันเดอะมูฟวีที่สนุกที่สุด (ในภาค 20-23 นะ เดี๋ยว 24 ก็ชอบที่สุดอีก5555)  มันเต็มไปด้วยฉากแอ็คชั่น การแก้ไขปริศนา เพลงบรรเลงที่ดี อารมณ์ฮา เขิน ตกใจมา เรียกได้ว่า สมกับเป็นเดอะมูฟวี่ที่ปิดฉากยุคเฮเซ เพื่อก้าวสู่ยุคเรวะได้เป็นอย่างดี

ปีหน้าเดอะมูฟวี่จะระเบิดอะไรอีก แฟนโคนัน หรือใครที่อยากดูเรื่องนี้ก็สมควรไปดูเป็นอย่างยิ่ง แต่จงทิ้งหลักการความจริงต่าง ๆ ไปได้ เพราะมันเวอร์วังมาก และมันก็สนุกมากจริง ๆ อยากให้ทุกคนได้ไปดู ดูหนังผ่านเน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น