วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563

13 Reasons Why Season 4 - 13 บันทึกหัวใจสลาย

ดูหนัง

รีวิว 13 Reasons Why Season 4 - 13 บันทึกหัวใจสลาย

13 Reasons Why SS4 The Final Season (13 บันทึกลับหัวใจสลาย ซีซั่นสุดท้าย) เมื่อความทุกข์ทนของคนเป็นวัยรุ่นก็มาถึงปลายทางสักที สำหรับ ซีรีส์แนวดราม่าวัยรุ่นสะท้อนสังคมไฮสคูลแบบอเมริกันที่สร้างจากวรรณกรรมเยาวชนในเน็ตฟลิกซ์ ที่ใครหลายคนถึงกับต้องยอมให้กับเนื้อหาที่แสนใจสลาย กับชะตากรรมของตัวละคร ทั้งเหยื่อ และผู้กระทำ และด้วยกระแสตอบรับที่เกินคาด ทำให้มันเกิดซีซั่นต่อมาอีก สองซีซั่นที่ไม่อิงกับวรรณกรรมอีกต่อไป และนั่นก็เป็นที่มาของคำวิจารณ์ที่มีทั้งแง่บวกและแง่ลบในหมู่ผู้ชมและแฟนซีรีส์ที่ติดตามมาตลอด รวมถึงผมตั้งแต่เน็ตฟลิกซ์เริ่มจะบูม ๆ ไม่แน่ใจว่าปี 2017 หรือเปล่า ผมได้ดูเรื่องนี้และผมก็รู้สึกหดหู่ใจกับชะตากรรมของพวกเขามาก ๆ และผมก็ติดตามเรื่องนี้มาตลอด 3 ปี จนถึงปี 2020 หรือปีนี้นี่เอง รีวิว 13 Reasons Why Season 4

เรื่องย่อ

เมื่อ วินสตัน วิลเลี่ยม ชายหนุ่มที่เคยมีความสัมพันธ์รักกับ มอนตี้ อันธพาลวายร้ายที่เป็นต้นเหตุของความวุ่นวายต่าง ๆ ได้ค้นพบความจริงของบางอย่างที่ทำให้คนรักของเขาต้องจบชีวิตลง เขาจึงย้ายมาที่โรงเรียนลิเบอร์ตี้ไฮท์ เพื่อสืบหาความจริงในการยืนยันความบริสุทธิ์และแก้แค้นให้กับคนที่พรากชีวิตคนรักของเขาไปร่วมกับเพื่อนใหม่ ในขณะเดียวกันเคลย์และกลุ่มเพื่อน ๆ โดยมีเคลย์ เจนเซ่น และเพื่อน ๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีสุดท้ายก็ต้องเผชิญหน้ากับภัยคุกคามครั้งสำคัญที่หวังจะพรากอนาคตอันสดใสของพวกเขาไปในวันใกล้สำเร็จศึกษา เคลย์และเพื่อน ๆ จะต้องเผชิญหน้ากับการตัดสินใจที่ยากลำบาก เมื่อความผิดพลาดในอดีตกำลังจะย้อนกลับมาทำลายทุกคน ทั้งตัวเขา และคนที่อยู่รอบตัว บทสรุปของพวกเขาจะจบลงด้วยรอยยิ้ม หรือ การสูญเสีย กันแน่

คงปฏิเสธไม่ได้ว่ามันออกทะเลในทุกซีซั่นที่ออกมาหลังจากซีซั่นแรก เพราะการที่ซีรีส์นี้ถูกเขียนบทเพิ่มเข้ามาใหม่ ทั้งในส่วนของปม และตัวละคร มันได้ทำให้เกิดการสวนทางกับทิศทางที่ซีรีส์เคยเป็น จากที่เล่าถึงความทุกข์ของสาวไฮสคูลผ่านเทปที่รวมเหตุผลที่ต้องฆ่าตัวตาย 13 ข้อ สู่การตามล่าหาความจริงอีกด้าน การปล่อยวาง การแก้แค้น ทรยศ และหักหลังกันระหว่างกลุ่มวัยรุ่นที่ดูยังไง๊ยังไงมันก็หลุดคอนเซปต์ บันทึกลับหัวใจสลายไปจริง ๆ หากแต่ปมพวกนี้ที่พอทำให้เข้าใจได้

เพราะตัวละครเหล่านี้ก็ล้วนใจสลายไม่ต่างกับคนที่ตายไปแล้วเช่นกัน ทำให้ทีมนักแสดงเป็นส่วนสำคัญในการถ่ายทอดอารมณ์ เรื่องราว บรรยากาศ ความสัมพันธ์และเคมีที่ทำให้ซีรีส์ยังคงดำเนินอยู่ได้ ท่ามกลางความสับสนวกวน จนคนหลายบอกให้จบไปซะ ไม่ก็อย่าทำต่อเลย แต่ในที่สุดแล้ว นี่อาจจะเป็นสิ่งที่ทุกคนรอคอยอยู่มาตลอดก็ได้ กับการส่งท้ายมหากาพย์วัยรุ่นวุ่นฉิบเป๋ง อย่าง 13 Reasons Why SS4 หรือ The Final Season นั่นเอง

สำหรับเรื่องราวผมจะขอเล่าแค่เพียงในซีซั่น 4 เท่านั้น ถ้าจะอยากรู้อะไรในซีซั่นหนึ่งกับสอง ดูได้ที่นี่ หรือ ในซีซั่นสาม ดูได้ที่นี่ จะได้ทำความเข้าใจ แต่ผมก็อยากจะแนะนำให้ทุกคนไปไล่ดูให้ครบทุกซีซั่นก่อนจะดีมาก ๆ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในซีซั่นนี้ถือเป็นผลพวงที่ส่งต่อกันมาตั้งแต่ต้นเลยก็ว่าได้ ผมเล่าให้ฟัง คุณอาจจะไม่เข้าใจหรือรู้สึกร่วมด้วยสักเท่าไรหรอกนะครับ แต่ถ้าเกิดคุณอยากฟังผมเล่า เพราะงั้นเรามาร่วมส่งท้ายพวกเขาไปพร้อม ๆ กับผมเลยดีกว่า

13 Reasons Why  The Final Season

หากซีซั่นก่อนเป็นการ “สำรวจจิตใจของคนเรา ผ่านสิ่งที่มองได้ด้วยตา” คราวนี้จะเป็นการ “เผชิญหน้ากับจิตใจภายในของคนเรา” ผ่านตัวละครของเคลย์ ตัวเอกหลักประจำซีรีส์ที่ต้องแบกรับทุกอย่าง ต้องสูญเสียคนที่รักไปมากมาย จนเขายอมทำทุกอย่างเพื่อที่จะปกป้องเพื่อน ๆ ไม่ว่าจะผิดจะถูก จนมันเป็นเหตุดูหนังให้อาการทางจิตของเขากำเริบ จนทำให้ชีวิตของเขาต้องวุ่นวาย ยิ่งเมื่อสังคมรอบตัวเริ่มตัดสินเขา ชีวิตของเขาก็ยิ่งเหมือนตายทั้งเป็น

โดยที่เขาไม่สามารถอธิบายมันออกมาให้ใครรับรู้ได้เลย เหมือนกับแฮนน่าห์ อดีตคนที่เขาเคยพยายามช่วยในตอนที่จะสาย แต่เคลย์ตัดสินใจที่ต่างจากแฮนนาห์ เพราะเขายังมีเพื่อน ๆ ที่หล่อเลี้ยงให้ชีวิตเขายังคงเป็นปกติท่ามกลางความไม่ปกติ และเขาก็พร้อมจะแลกมัน เพื่อให้ทุกอย่างสงบสุข เช่นเดียวกับตัวละครอื่น ๆ ที่รอบนี้ต่างพยายามใช้ชีวิตวัยไฮสคูลแบบปกติ แต่ก็ยังคงต้องพยายามปิดบังการฆาตกรรมที่เคยเกิดขึ้น

กระทั่ง วินสตัน ชายหนุ่มจากซีซั่น 3 ที่เคยมีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับมอนตี้ ผู้ไม่เคยได้สัมผัสถึงรักที่แท้จริง เขาหลงอยู่ในวังวนว่าความยุติธรรมต่อมอนตี้ คนรักที่ถูกใส่ร้ายจนต้องถูกฆาตกรรมคือสิ่งที่เขาต้องทำ แต่นานวันเข้าความรัก ความหวังดีที่เขาได้รับจากคนรอบ ๆ ตัว มันทำให้เขาเริ่มลังเล แต่น่าเสียดายที่ผมคาดหวังตัวละครนี้มากไปหน่อย เพราะการที่ซีรีส์ปูตัวละครนี้มาตั้งแต่ซีซั่นสาม แต่การออกมาของเขาไม่ได้มีความลึกเท่าไหร่

รีวิว 13 Reasons Why Season 4


แต่พอได้เห็นความรู้สึกที่ใจสลายจากการสูญเสียคนรัก มันก็ทำให้การตัดสินใจตอนท้ายของเขาน่านับถือ แต่กว่าจะถึงตรงนั้นมันก็ได้สร้างความหวาดระแวง ไม่แน่ใจ หวาดกลัว ได้ผลักให้พวกเขาต้องพบกับปัญหาของตัวเอง อยากจะบอกว่ารอบนี้ คุณไว้ใจใครไม่ได้เลย ฉากแรกที่เปิดมามันจะเป็นการบอกใบ้ชะตากรรมบางอย่างของตัวละครในเรื่อง ให้โปรแกรมหนังต้องตามเรื่องไปเรื่อย ๆ และขอบอกว่าตัวละครทุกตัวมันไม่มีใครทำให้ผมรู้สึกขัดใจเหมือนที่ดูซีซั่นก่อน ๆ มาแต่อย่างใด อาจเพราะผมติดตามพวกเขามาสามปีด้วยล่ะมั้ง

สังคมและความรุนแรง

สังคมไฮสคูลที่อเมริกาทุกวันนี้มีแต่ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทั้งการกลั่นแกล้งจนไปถึงการล่วงละเมิดทางเพศนำไปสู่การก่อเหตุยิงปืนกลางโรงเรียน ซีรีส์ได้ขยายภาพของซีซั่น 2 ที่ตัวละครหนึ่งเคยมีปัญหานั้นจนตัดสินใจที่จะก่อเหตุทำร้ายคนอื่น ให้ออกมาผ่านเหล่าผู้ใหญ่ ที่เริ่มหวาดกลัว และไม่ไว้ใจให้เหล่าวัยรุ่นอยู่กันตามลำพังเหมือนกัน จึงได้ใช้ระบบเทคโนโลยีและกฏหมายใหม่ในการควบคุมวัยรุ่นให้อยู่ในโอวาท มีแอพติดตาม มีตำรวจคอยคุมอยู่แถวทางเดิน ตรวจกระเป๋าก่อนเข้าเรียน

แต่พวกเขาอาจลืมไปว่าวัยรุ่นก็คือวัยรุ่น พวกเขาอาจจะใช้ชีวิตที่ผิดพลาด พวกเขาก็ยังเป็นวัยรุ่น พวกเขาสามารถที่จะมีชีวิตรอดอยู่ได้ตราบใดที่พวกเขายังมีความเชื่อมั่นในตนเอง และบางครั้งวิธีการที่ผู้ใหญ่ใช้ อาจทำให้เกิดผลเสียตามมา เท่าที่ดูมา 10 ตอน ผมเข้าใจแล้วว่าทำไมถึงต้องมีสิบตอน เพราะมันอิ่มครบสมบูรณ์จริง ๆ ในช่วง 5 ตอนแรก ผมได้เรียนรู้ความผิดพลาดที่เหล่าตัวละครต้องแบกรับ และในช่วง 5 ตอนหลัง ถ้าเราเลือกเป็นคนที่ดีกว่า ยังไงก็มีชีวิตใหม่ได้ ซึ่งมันก็คือสิ่งที่ตัวละครในเรื่องพยายามจะเป็น แม้ว่าจะเป็นการทำร้ายจิตใจใครบางคนก็ตาม แต่มันก็ดีที่ได้เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตเป็นของตัวเอง

เหตุผลที่ทำให้คนเจ็บปวด

ซีรีส์ได้ใส่ตัวละครใหม่เข้ามาสองตัวคือ ดีเอโก้ เด็กหนุ่มทีมฟุตบอลสุดใจร้อนที่เคารพรักในมอนตี้ยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด แม้ว่าสิ่งที่มอนตี้ทำจะผิดพลาด แต่เขาก็ยังเชื่อว่าไม่ควรมีใครตาย เขาพยายามใช้ความอคติ กับความแค้นบ่อนทำลายคนรอบ ๆ ตัว เพียงเพราะเขาเชื่อว่ามอนตี้บริสุทธิ์ ซึ่งทำให้เขาได้ใช้ความรุนแรงในการทำร้ายคน ไม่รู้เหมือนกันว่าเพื่อความสบายใจหรือเพื่อมอนตี้ แต่นั่นทำให้เขารู้ว่า ถ้าสุดท้ายแล้วความรักจะกัดกร่อนความแค้นในใจของเขา มันสามารถทำได้อย่างไม่มีเงื่อนไข

เช่นเดียวกับ เอสเตลล่า น้องสาวของมอนตี้ผู้ที่พยายามจะช่วยเหลือคนอื่นที่เคยเจ็บปวดเพราะพี่ชาย แม้ว่าตัวเองจะต้องเดือดร้อน หรือตกระกำลำบาก แต่เธอก็พร้อมที่จะสนับสนุนทุกคน เธอรักพี่ชายของเธอมาก แต่เธอก็รู้ตัวเองว่าเธอไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว แม้ตัวละครนี้จะไม่ได้มีอิมแพ็คมากเหมือนดีเอโก้

แต่ก็ทำให้รู้ว่า เธอเองเจ็บปวดไม่แพ้กับคนอื่น ๆ แต่เธอเลือกที่จะปล่อยวางและมีความสุข เหตุผลทั้งหมดที่เราสามารถทำได้เพื่อคนอื่นมีอยู่สองอย่าง มันคือ ความรัก และ ความเกลียด ซึ่งเราจะเลือกทางไหน ก็อยู่ที่ความรู้สึกเหล่านั้น และมันก็ผลักดันให้ตัวละครมุ่งหน้าไปตามเส้นทาง เหมือนกับการที่จะเรียนต่อ หรือ ไม่เรียนต่อ ถ้าเรามีจุดมุ่งหมายและความตั้งใจ มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องลังเลเลยที่จะทำ

สรุปซีซั่นสุดท้าย

ปิดฉากบันทึกลับหัวใจสลายอย่างงดงาม แม้ระหว่างทางจะมีหลายอย่างที่เจ็บปวด ไม่ลงตัว แต่ก็ทำให้ไม่อาจละสายตาได้จนจบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น