วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

Along With The Gods : The Last 49 Days

ดูหนัง HD

รีวิว Along With The Gods : The Last 49 Days

ฝ่า 7 นรกไปกับพระเจ้า 2

เรื่องย่อ

ภาคต่อนี้ทั้งสามเทพผู้พิทักษ์อย่าง ผู้นำทีมเทพผู้พิทักษ์ “ยมทูตคังลิม” (ฮา จุงวู), เทพนักต่อสู้ฝีมือโคตรแกร่ง “ยมทูตเฮวอนเมก” (จู จีฮุน) และเทพแห่งมันสมอง “ยมทูตดัคชุน” (คิม ฮยางกี) เตรียมกลับมาด้วยภารกิจที่ต้องผจญภัยฝ่าแดนปรโลกทั้งเจ็ดสู่การพิพากษาครั้งที่ 49 เพื่อส่งดวงวิญญาณของตนเองและ “คิม ซูฮง” (คิม ดองวุก) วิญญาณอาฆาตน้องชายของคิม จาฮง ผ่านด่านพิพากษาจาก “ราชันย์ยอมรา” (อี จุงแจ) เทพแห่งนรก เพื่อพิสูจน์ตัวตนให้กลับมาเกิดใหม่ให้สำเร็จ แต่ในเวลาเดียวกันความทรงจำอันเจ็บปวดของเทพผู้พิทักษ์ทั้งสามเมื่อครั้งยังเป็นมนุษย์เริ่มกลับคืนมาจากฝีมือของ “เทพประจำตระกูล” (มา ดงซอก) ที่อยู่บนโลก รีวิว Along With The Gods

เหตุการณ์ต่อเนื่องหลัง 3 ยมทูต คังลิม (ฮาจุงวู) เฮวอนเมก (จูจีฮุน) ดัคชุน (คิมฮยางกี) ตัดสินใจเดิมพันโอกาสเกิดใหม่ด้วยการพา คิมซูฮง (คิมดองวุก) วิญญาณอาฆาต (น้องชายคิมจาฮง ที่ได้ไปเกิดแล้ว) ฝ่าการพิพากษาของศาลนรกชั้นต่างๆเพื่อการเกิดใหม่ โดยทางราชันย์ยอมรา (อีจุงแจ) ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมให้ เฮวอนเมก กับ ดัคชุน ไปนำดวงวิญญานคนชราที่มีชีวิตเลยกำหนดเวลามาสู่การตัดสิน

แต่นอกจากการมีหลานชายตัวน้อยที่ยังไม่พร้อมเผชิญโลกเพียงลำพังของดวงวิญญาที่สร้างความหนักใจแล้ว ยังมีเทพประจำตระกูล (มา ดงซอก)ที่ไม่ยอมปล่อยดวงวิญญาณ และยังเป็นผู้กุมความลับตอนเป็นมนุษย์ของ 3 ยมทูตที่อาจพลิกผันชะตาชีวิตของพวกเขาไปตลอดกาล

แม้หนังภาคแรกจะเป็นที่ถกเถียงกันทั้งประเด็นชื่อไทยว่า ฝ่า 7 นรก แต่ไปดูจริงๆกลับไม่ถึง 7 ขุมเหมือนชื่อเรื่อง หรือจะเป็นกระแสคนดูที่อัดคลิปตัวเองร้องไห้ให้ฉากจบในหนังก็ตาม แต่ด้วยความสำเร็จและความชื่นชอบของคนดู ตัวหนังภาคสองเลยเข้าฉายแบบทันใจในวันนี้ ซึ่งจะว่าไปความลับของยมทูตที่หนังพยายามชูเป็นประเด็นสำคัญก็ดูน่าสนใจไม่น้อย ติดตรงที่เส้นเรื่องของหนังเองดันมีหลายเหตุการณ์ที่เดินขนานกันไปแล้วดันแย่งความเด่นกันเองได้แก่ 

เส้นเรื่องพาคิมซูฮงพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ในส่วนนี้จะมีทั้งเหตุการณ์ย้อนอดีตในคืนเกิดเหตุปืนลั่นในหนังภาคแรก พร้อมการนำดวงจิตคนเป็นได้แก่เพื่อนทหารทั้งสองของเขามาพิจารณาคดีด้วย 
และไม่รู้ว่าเพราะกลัวเรื่องจะเรียบเกินไปหรืออย่างไร ในส่วนนี้ได้มีภาพย้อนอดีตของ ยมทูตคังลิม เมื่อครั้งเป็นมนุษย์เพื่อเล่าถึงบาปกรรมของตนเข้ามาด้วย จนผลลัพธ์คือการเล่าเหตุการณ์ที่ซับซ้อน 2 เหตุการณ์สลับกัน และกินเวลานานพอสมควร จนเชื่อว่าลำพังเรื่องราวในส่วนแรกก็แทบแยกเป็นหนังอีกเรื่องได้อยู่แล้ว

ในส่วนถัดมาคือ เหตุการณ์ที่ เฮวอนเมก และ ดัคชุน ได้รับภารกิจไปพาดวงวิญญาณคนชราที่อยู่เกินอายุขัย มาสู่การพิจารณาในนรก แต่ถูกขัดขวางจาก เทพประจำบ้านจนไปๆมาๆพวกเขาต้องหาทางช่วยเหลือ หลานชาย ให้ได้รับการดูแลอย่างดี ก่อนพาดวงวิญญาณปู่เพียงคนเดียวไปสู่ปรโลก 

โดยเหตุการณ์นี้จะตัดสลับกับเรื่องราวเมื่อครั้งยังเป็นมนุษย์ของทั้ง ดัคชุน และ เฮวอนเมก ที่มีทั้งความผิดบาปและความกล้าหาญของทั้งคู่ ซึ่งความซับซ้อนก็ไม่แพ้เรื่องราวในส่วนแรกเลย

หากมองในแง่ดีเรื่องราวใน Along With The Gods ภาคนี้ก็ทำให้เรื่องราวที่มาที่ไปของยมทูตกระจ่างดี ถ้าไม่ติดว่า มันแทบไม่ได้เสริมส่งกับเรื่องราวในเส้นเรื่องหลัก เลยทำให้คนดูที่กำลังติดตามชะตาชีวิตของ คิมซูฮง ที่อุตสาห์ลากมาจากภาคแรกเกิดอาการเซ็งได้ว่า ท้ายที่สุดเรื่องราวการพิพากษากลับแทบไม่ได้คืบหน้าไปกว่าคืนเกิดเหตุแถมการพิจารณาคดีก็ดูรวบรัดเพราะต้องแบ่งเวลาไปเล่าเรื่องอดีตชาติของยมทูตทั้งสามที่ยิ่งดูยิ่งไม่น่าสนใจชวนลำใยซะเปล่าๆ 

ส่วนเรื่องราวปู่ที่ใกล้ตาย กับหลานชายที่ไร้เดียงสา ที่หนังกะให้ซึ้งแบบเรื่องราวแม่ของ 2 ดวงวิญญาณในภาคแรกก็ต้องถูกแบ่งเวลาไปเล่าอดีตชาติของ 2 ยมทูตจนปมดราม่าต่างๆไม่ทำงานอย่างที่ควรจะเป็นจนน่าเสียดาย

วิจาร์ณ

หนังในองก์แรกพาเราไปรู้จักโลกความตายของจักรวาลหนังเรื่องนี้ (เพราะทราบข่าวมาว่ากำลังจะมีภาคที่ 3 และ4 ตามมา) ซึ่งภาพนรกในหัวของผู้กำกับ คิมยงฮวา นั้นเชื่อว่าเมื่อใครสิ้นอายุขัย วิญญาณของคนๆ นั้นจะมีเวลา 49 วัน เพื่อเดินทางไปยังนรกทั้ง 7 ขุม เพื่อรับการตัดสินโทษ (นรกของคนหลอกลวง นรกของคนเกียจคร้าน นรกของความอยุติธรรม นรกของคนทรยศ นรกบาปฆาตกรรม นรกแห่งความรุนแรง และนรกของผู้อกตัญญู) โดยมีตัวละครหลักเป็นนักดับเพลิงที่เสียชีวิตระหว่างปฎิบัติงาน

และหน้าที่ของยมฑูตที่มานำวิญญาณของนักดับเพลิงเคราะห์ร้ายคนนี้ไปตัดสินคือ ทีมของ 3 ยมทูต กังลิม, เฮวอนเม็ก และ อีด๊อกชุน ที่ต้องพาวิญญาณของชายคนนี้ไปยังโลกหลังความตายที่ระหว่างทางมีอันตรายแฝงอยู่อย่าง แม่น้ำกินคน, ป่าใบมีด, หลุมดูดร่างขนาดยักษ์ หรือกองทัพนักรบทราย

และถ้าดวงวิญญาณนี้ได้รับการตัดสินให้ไปเกิดใหม่ พวกเขาก็จะถือว่าสะสมแต้มในการทำงานได้ครบ และถูกส่งตัวไปเกิดใหม่ด้วยเช่นกัน ซึ่งในเรื่องของระบบการตัดสินความผิดนี้ใช้หลักการเดียวกับการพิพากษาของโลกมนุษย์ มีผู้พิพากษาเป็นผู้ตัดสินชี้ขาด นอกจากหัวหน้ายมฑูตกังลิมจะเป็นผู้ปกป้องดวงวิญญาณแล้ว ยังต้องทำหน้าที่เป็นทนายคอยแก้ต่างให้กับลูกความของเขาด้วย  และมีอีกสองยมฑูตเป็นผู้ช่วย

ต้องบอกว่าเรื่องนี้ส่วนตัวแอดเองชอบภาคแรกโคตรๆ นั่งน้ำตาไหลแบบเสียเชิงชายสุดๆ 555 ถ้าใครได้ดูภาคแรกคงรู้ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่หนังแอคชั่น ภาคแรกโดนตัวอย่างหลอกเต็มๆ เข้าโรงไปกะมันส์แบบเต็มที่ แต่กลับเจอดราม่าและเนื้อเรื่องที่ดีเกินคาด (มากๆ) เรียกได้ว่าน้ำตาตกกันเป็นลิตรๆ และเมื่อมีภาคต่อออกมา ทำให้เราอยากดูและติดตามเนื้อเรื่องต่อ

เนื้อเรื่องในภาคนี้จะสืบสานประเด็นต่อจากภาคแรกน้องชายของ คิม จาฮง วิญญาณอาฆาตอย่าง คิม ซูฮง ที่บอกว่าเป็นวิญญาณคนดี! (อีกแล้ว) โดยก็ต่อสู้ในชั้นศาลเพื่อพิสูจน์ถึงการตายของวิญญาณตนนี้ แต่ในภาคนี้ยังมีการเปิดเผยถึงประเด็นเบื้องลึกเบื้องหลังความเป็นมาของยมทูตทั้งสาม คังลิม, เฮวอนเมก และดัคชุน ว่าทั้งสามมาอยู่ด้วยกันและมาเป็นยมทูตได้อย่างไร ผ่านทางเทพประจำตระกูล ผู้เคยเป็นอดีตยมทูตที่นำดวงวิญญาณของยมทูตทั้งสามมาส่งอย่าง ซอง จูชิน

ด้วยความที่ภาคแรกทำออกมาได้โคตรดี ดีกว่าที่คิดที่คาดไว้มาก ทำให้เราคาดหวังกับภาคสองอย่างมากเช่นกัน แต่นั่นกลับทำให้เราผิดหวังพอสมควร (ไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้ดี)

เนื้อเรื่องในภาคนี้เล่าต่อจากภาคแรกทันที หลังจากเหล่ายมทูตพาวิญญาณคนดี คิม ซูฮง ฝ่านรก ต่อสู้กลางทะเลทราย เพื่อไปตัดสินกันในศาล แต่ดูหนัง HDต้องมีการพิสูจน์กันว่าเป็นวิญญาณคนดีจริงหรือเปล่า คล้ายกับในภาคแรก เนื้อเรื่องยังคงเล่นประเด็นศีลธรรม บาป บุญ คุณ โทษ เช่นเคย และยังคงมี 3 ยมทูตที่เป็นตัวดำเนินเรื่องหลักอยู่

รีวิว Along With The Gods


โดยที่เหลือ ยมทูตคังลิม เท่านั้นที่ต้องมาว่าความให้ คิม ซูฮง ส่วนยมทูตอย่าง เฮวอนแมกและดัคชุน ต้องไปเก็บดวงวิญญาณดวงหนึ่งซึ่งมี เทพประจำตระกูลคอยคุ้มครองอยู่นั่นก็คือ ซอง จูชิน ที่มาเปิดเผยเรื่องราวอดีตชาติของ 3 ยมทูต ภาคนี้มีประเด็นหลักๆ อยู่ 3 ประเด็น นั่นก็คือเรื่องราวการตัดสินคดี พิสูจน์วิญญาณคนดีของ คิม ซูฮง, อดีตของ 3 ยมทูต และประเด็นของดวงวิญญาณที่ต้องไปตามเก็บ

ในด้านที่หนังออนไลน์น่าชื่นชมยังคงเป็นความแฟนตาซีของฉากต่างๆ CG นี่ทำออกมาได้ดี สวย งดงามมากๆ ตัวเนื้อเรื่องยังมีประเด็นน่าสนใจและชวนให้อยากรู้ น่าติดตาม ยังคงสอดแทรกมุกตลกเป็นระยะๆ หนังค่อยๆ ทิ้งปมไปเรื่อยๆ และตัดสลับการเล่าเรื่องระหว่างสองโลก ได้อย่างน่าติดตาม แถมหนังยังสอดแทรกแง่คิดไว้มากมาย ทั้งเรื่องบาปและการให้อภัย

แต่ปัญหาของเรื่องนี้เลยก็คือการเล่าเรื่องที่รีบจนเกินไปมากๆ ปล่อยผ่านแต่ละฉากไปอย่างน่าเสียดาย การผ่านแต่ละชั้นศาลไม่มีอะไรให้น่าจดจำและดูง่ายดายไปซะหมด ประเด็นเยอะไปแถมหนังยังพาเราไปผูกพันกับตัวละครเหมือนอย่างภาคแรกไม่ได้เท่าที่ควร

(ในภาคแรกปูและขยี้เรามาตลอดทั้งเรื่องเกี่ยวกับวิญญาณดี คิม จาฮง และแม่ของเขา เลยทำให้จุดไคลแม็กของเรื่องบีบน้ำตาได้แบบสุดๆ) แต่พอมาภาคนี้ด้วยความที่ทำไม่ได้แบบนั้น พอถึงจุดขมวดของหนังเลยทำให้มันไม่ดราม่าขนาดนั้น หลายๆ อย่างของหนังดูง่ายดายและเหมือนหาทางลงกับมันไม่ได้เลยดูฝืนๆ ไปซะหน่อย

แฝงด้วยข้อความ

หนังเรื่องนี้ให้ข้อคิดเดียวกับตัวละครนายตำรวจที่หลิวเต๋อหัว แสดงไว้ใน Infernal Affair นั่นคือเมื่อกรรมหมายถึงการกระทำ และทุกการกระทำก็ต้องเกิดผลกระทบต่อมา ไม่มีพลังอำนาจใดที่จะมาลบล้างความผิดที่เคยทำไว้ได้ ถ้าเรายังคงดื้อดึงไม่ยอมรับ และหาทางคลี่คลายความรุ้สึกผิดบาปของตัวเอง ก็ไม่ต่างกับตัวละครในเรื่องที่แม้ว่าภายนอกจะดูเป็นคนที่สง่างาม มีพลังอำนาจที่ยิ่งใหญ่ แต่ความจริงที่ถูกซ่อนเอาไว้นั้น กลับเป็นผู้ที่ต้องทนทุกข์ทรมานอยู่ในนรกที่ตัวเองสร้างเอาไว้เป็นพันๆ ปี

สรุป

โดยรวมแล้วมันเป็นหนังที่สนุกเรื่องนึงเลย แต่สู้ภาคแรกไม่ได้เลยแม้แต่น้อย ทั้งการเล่าเรื่อง และประเด็นต่างๆ แต่ถ้าใครดูภาคแรกมาแล้วก็ยังอยากให้ดูภาคนี้ต่อ เพราะจะได้คลี่คลายปัญหาต่างๆ ที่สงสัย

ปล.สุดท้ายกลายเป็นหนังภาคต่อที่มีเรื่องราวที่จะเล่าเยอะเกินเหตุจนไม่สามารถสร้างอารมณ์ร่วมให้คนดูด้วยดราม่าครอบครัวที่ทำให้หนังภาคแรกอยู่ในใจคนดูไปอย่างน่าเสียดาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น